Header Ads

Nhà đầu tư ROS phải mất tới 1.147 năm mới hoà vốn với mức sinh lời hiện nay của doanh nghiệp

Chủ tịch Trịnh Văn Quyết FLC

Những doanh nghiệp như dòng họ FLC nhất định phải được ghi vào lịch sử kinh tế Việt Nam hiện đại nói chung và lịch sử chứng khoán Việt Nam thời kỳ mông muội, rừng rú với những giá trị bị đảo lộn, với sự dễ dãi của nhà chức trách khi duyệt doanh nghiệp lên sàn. Thời mà cứ bánh vẽ công ty rồi lên sàn, bán giấy lấy tiền thật về.

Một tập đoàn vẽ ra những dự án tỷ USD, chục tỷ USD về bất động sản, du lịch rồi hàng không, xây dựng, nông nghiệp...nhưng lãi lại đến từ mua bán chứng khoán. Quý 4, FLC lãi từ bán chứng khoán lên tới 4.700 tỷ. Có biết bao nhà đầu tư gà mơ đã bị rơi vào những nồi nước sôi như FLC Faros để rồi bị luộc chín hết cả, game này game kia vỡ tan tành cuốn theo tiền bạc, nhà cửa...
Từ mức giá đỉnh cao 182.000 đồng rơi về mức giá trà đá 2.100 đồng/cổ phiếu ở Việt Nam mình mấy ai làm được. Một doanh nghiệp vốn điều lệ 5.600 tỷ nhưng lãi 2 tỷ, PE cổ phiếu 1.147. Những người mua ROS phải mất tới 1.147 năm mới hoà vốn với mức sinh lời hiện nay của doanh nghiệp.
 
Các cổ phiếu họ FLC đa phần đều mua bán lòng vòng, sở hữu chéo tùm lum, do đó doanh thu và lợi nhuận, các khoản đầu tư đều không được thuyết minh rõ ràng. Như GAB - cty gạch của FLC với mức PE 1.864 thì người mua cổ phiếu mất 1.864 năm để hoà vốn, gạch này ném vỡ mặt nhà đầu tư mất thôi. Chung quy lại nó là đánh bạc hợp pháp chứ đầu tư gì với cái PE >1.000.
 
Một hãng bay non trẻ nhưng báo lãi trước thuế 400 tỷ năm 2020 - một năm mà ngành hàng không vật lộn với khủng hoảng covid-19, nhiều hãng bay phá sản, thua lỗ hàng tỷ usd. Khoản lãi kia không biết từ bút toán nào mà có, hay từ trên trời rơi xuống vì Bamboo không công khai báo cáo tài chính. Nhưng lãi đường hoàng, sao phải chây ì, chiếm dụng vài trăm tỷ thuế phí không trả cho ACV (mới đây FLC cũng thua kiện HBC do không trả tiền nhà thầu). Báo lãi ầm ầm là thế mà trong văn bản của Hiệp hội Hàng không gửi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nói Bamboo kiến nghị được Chính phủ chấp thuận cho vay 5.000 tỷ lãi suất 0% theo hình thức tái cấp vốn, và chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho vay 5.000 tỷ nữa với lãi suất hỗ trợ. Căng nhỉ, trong khi đó Bamboo cũng mới tăng vốn lên 10.500 tỷ. Từ mức 700 tỷ vèo cái lên 10.500 tỷ, Thánh Gióng.

Có một lý do là dù trái đất tận thế thì Bamboo vẫn phải được xào xáo ra một báo cáo đẹp để đạt điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán (2 năm lãi liên tiếp), bán cổ phiếu thu tiền tươi. Buồn cười nhất quả vốn tăng khủng như Thánh Gióng đứng thứ 2 chỉ sau Vietnam Airlines, gấp đôi vốn Vietjet nhưng doanh thu thì bé xíu. Thế mới thấy độ ảo của vụ tăng vốn.
 
Cứ vài năm, tỷ phú lại đưa một doanh nghiệp khủng niêm yết, bán giấy lấy tiền thật, có lúc còn bán chui bị phạt thì chẳng mấy chốc mà thành tỷ phú giàu nhất thế giới.

Các F0 khi xuống tiền mua cổ phiếu bằng những đồng tiền xương máu hãy nghĩ cho thật kỹ: “Bị lừa lần đầu có thể là lỗi của họ, nhưng bị lừa thêm nhiều lần nữa, chắc chắn là lỗi của ta rồi”!

Vì chúng ta ai cũng muốn giàu nhanh một tuần lời 20% thay vì một năm lời 20% thế nên mới có những siêu phẩm cổ phiếu PE > 1.000 năm, đã nhỡ đu là mãi mãi không về được bờ.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.