Header Ads

Báo cáo chiến lược 2023 - Cơ hội đầu tư ở vùng đáy chu kỳ

Năm 2022 đã kết thúc, một năm nhiều khó khăn, thử thách với nhà đầu tư chúng ta. Hy vọng rằng, với sự kết thúc của một năm không thuận lợi, nhiều điều tốt đẹp hơn sẽ mở ra và bức tranh tài chính 2023 sẽ tốt đẹp hơn.

BÁO CÁO CHIẾN LƯỢC 2023 - CƠ HỘI ĐẦU TƯ Ở VÙNG ĐÁY CHU KỲ

I. Triển vọng kinh tế Thế giới

Tốc độ tăng trưởng toàn cầu 2023 được dự đoán chỉ ở mức 2,7% do suy thoái kinh tế nhẹ ở Châu Âu và quá trình mở cửa trở lại đầy gập ghềnh ở Trung Quốc nhưng cũng có khả năng phục hồi quan trọng ở Hoa Kỳ, đồng thời nhiều quốc gia trong châu Á đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng trong năm tới và điều đó có thể chứng tỏ sự tích cực đối với phần còn lại của nền kinh tế thế giới.

- Lạm phát: Lạm phát đạt đỉnh và giảm dần trong năm 2023, nhưng vẫn còn trên mức mục tiêu 2% của Fed
- Lãi suất: Fed dự định tăng lãi suất 2 lần nữa với các mức thấp (0.25%) và sau đó duy trì đến cuối 2023 trước khi hạ lãi suất
- Nguy cơ suy thoái: Xác suất xảy ra suy thoái đã cao hơn đáng kể so với trước đây. Tuy nhiên, sự thay đổi theo chiều hướng tốt hơn cũng sẽ đến vào nửa cuối năm 2023, ngay cả khi thị trường phải đối mặt với những thách thức trước mắt.
- Trung Quốc mở cửa - Mảng sáng trong bức tranh tối: Trung Quốc mở cửa tác động đa chiều, nhưng đánh giá là tích cực giúp giảm đứt gãy chuỗi cung ứng.
- Địa chính trị: Rủi ro địa chính trị hiện tại tập trung vào Cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung, yếu tố này mang tính chất bất ngờ và tác động mạnh nhưng thường ngắn hạn

Đánh giá vĩ mô thị trường chứng khoán

Về tỷ giá hối đoái, sau khi tăng khoảng 8% vào giữa năm 2022 và hạ xuống mức trên 4% vào cuối năm, tỷ giá sẽ bình ổn trở lại khi USD chững đà tăng nhờ FED dừng tăng lãi suất từ giữa năm 2022. VND/USD dự kiến sẽ chỉ tăng 2% trong năm 2023.

II. Triển vọng kinh tế Việt Nam

Năm 2023, môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam dự kiến sẽ ổn định hơn khi sức ép gia tăng lạm phát và lãi suất toàn cầu sẽ giảm dần. Về tăng trưởng GDP 2023, dự kiến mức tăng trưởng sẽ ở mức trên 6% khi động lực tăng mạnh từ nền thấp giai đoạn Covid-19 không còn và mức tăng trưởng chậm của nền kinh tế toàn cầu sẽ khiến khu vực xuất khẩu của Việt Nam chậm lại.

- Lạm phát: Lạm phát 2023 được dự báo vẫn còn áp lực do nhiều hàng hóa, dịch vụ được nhà nước "kiềm giá" có thể sẽ tăng trong năm 2023, đặc biệt là giá điện.
- Lãi suất: Với đà tăng lãi suất của Fed, câu chuyện lãi suất sẽ vẫn còn áp lực nhưng sẽ không tăng quá mạnh so với 2022
- Rủi ro trái phiếu doanh nghiệp: Đây hiện tại vẫn là rủi ro lớn nhất và phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, lãi suất, các quy định kiểm soát thị trường. Theo dõi kênh thông tin trái phiếu tại đây
Group Trái phiếu: www.facebook.com/groups/traiphieu
Page Trái phiếu: www.facebook.com/muatraiphieu

- Tỷ giá và thanh khoản: Áp lực vẫn có thể sẽ tiếp tục đầu 2023 nhưng sẽ không còn quá tiêu cực
- Các vụ án kinh tế: Yếu tố này mang tính chất bất ngờ, phản ánh nhanh và khó đánh giá khi chưa có thông tin, đánh giá mức tiêu cực nhẹ để phòng thủ
- Xuất nhập khẩu và FDI: Xuất khẩu có thể tiêu cực khi các nền kinh tế đang giảm tốc tiêu thụ, FDI được dự báo vẫn tiếp tục tích cực
- Đầu tư công: Đầu tư công dự kiến tăng trong 2023 do nền giải ngân thấp 2022 và nhiều "ách tắc" kéo dài sẽ sớm được giải quyết

Dự báo lạm pháy và GDP 2023

Nhiều ngành công nghiệp của Việt Nam bao gồm may mặc, luyện kim, hóa chất và điện tử, phụ thuộc vào nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc nên sự tăng trưởng và tốc độ mở cửa trở lại tại thị trường này cũng có tác động lớn đến khả năng tăng trưởng của Việt Nam trong 2023. Từ giữa năm 2023 các chính sách sẽ bắt đầu tốt dần lên về cuối năm sau khi lạm phát được khống chế.

III. Thị trường chứng khoán Việt Nam

Phân tích sóng chứng khoán theo chu kỳ rất hay

Với việc đà tăng lãi suất của FED nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục trong năm 2023 - dù mức độ tăng và tần suất có thể sẽ chậm lại so với nửa cuối năm 2022 – thì thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2023 nhiều khả năng sẽ có xu hướng dao động đi ngang trong biên độ lớn về điểm số. Khối lượng giao dịch bình quân trong năm 2023 được kỳ vọng sẽ tương đương với mức bình quân trong những tháng cuối năm 2022 và đạt bình quân khoảng 600 - 650 triệu cổ phiếu mỗi phiên trên cả ba sàn. Giao dịch trung bình mỗi phiên dự báo đạt khoảng 12.000 – 14.000 tỷ đồng một phiên trên cả ba sàn.

Kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ được hỗ trợ nhờ vào lợi nhuận bền vững khoảng 10.9% trong năm 2023 của các doanh nghiệp niêm yết, với tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 sẽ đạt 6.5%YoY.

Trong kịch bản cơ sở, dự báo vùng điểm hợp lý của chỉ số VNIndex thời điểm cuối năm 2023 ở mức 1,240 điểm, vùng P/E mục tiêu là 12 lần.

Định giá thị trường chứng khoán và triển vọng

Thị trường sẽ có cơ hội mở rộng thêm đà hồi phục vào Quý I/2023, tiếp nối nhịp hồi phục từ cuối năm 2022, khi nhà đầu tư kỳ vọng vào 2 động lực chính: 1) Trung Quốc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế; và 2) FED chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất sau kỳ họp tháng 3.

Tuy nhiên, bước sang Quý II/2023 là thời điểm các lo ngại suy thoái kinh tế sẽ gây áp lực lên thị trường chứng khoán toàn cầu khi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp có dấu hiệu suy yếu rõ ràng hơn, áp lực đáo hạn Trái phiếu Doanh nghiệp lớn khiến rủi ro thị trường gia tăng và chỉ số VN-index đứng trước nguy cơ quay lại xu hướng điều chỉnh. Giai đoạn nửa cuối 2023, sự chú ý của thị trường sẽ tập trung vào khả năng nới lỏng chính sách của các NTHW lớn cũng như mức độ suy thoái của kinh tế Mỹ và EU.

Định giá PE thị trường chứng khoán và triển vọng

Định giá thị trường hấp dẫn cho việc mua và nắm giữ với thời gian tính theo năm. Thống kê tương quan giữa PE thị trường và suất sinh lợi của việc đầu tư trong giai đoạn 2012 đến nay cho thấy việc mua và nắm giữ khi PE thị trường trong vùng 9.x - 11.x có thể mang lại hiệu suất lợi nhuận cao hơn tiền gửi ngân hàng sau 2 năm nắm giữ.

IV. Các nhóm ngành triển vọng

Trong bối cảnh hiện tại trên thị trường chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu thuộc các ngành có tính chất “phòng thủ” với kết quả kinh doanh ít phụ thuộc hơn vào chu kỳ kinh tế so với các ngành khác nhiều khả năng cũng sẽ ít chịu tác động tiêu cực trong viễn cảnh các nền kinh tế lớn và cũng là các đối tác thương mại lớn của Việt Nam đối diện với nguy cơ suy thoái kinh tế trong năm 2023. Mặt khác, đây đều là các nhóm ngành đã có sự phục hồi nhất định từ giữa năm 2022 sau khi Việt Nam kết thúc giai đoạn giãn cách xã hội.

Xin gửi đến Qúy nhà đầu tư nhóm Cổ phiếu ưu thích dựa trên đánh giá triển vọng sắp tới, Quý nhà đầu tư có thể lựa chọn theo khẩu vị của mình:

Danh mục cổ phiếu tiềm năng đầu tư 2023

Thị trường chứng khoán đã xuất hiện mùa xuân ấm áp và tươi đẹp. Sẽ thật tuyệt nếu chúng tôi có cơ hội được đồng hành, sát cánh cùng Quý nhà đầu tư đi đến một năm 2023 với thật nhiều kết quả tốt đẹp.

Trên đây là những nội dung người viết muốn gửi đến Quý nhà đầu tư trong bài viết hôm nay. Cảm ơn Quý nhà đầu tư đã theo dõi www.dautruongtaichinh.com và dành thời gian đọc đến cuối bài viết.

Kính chúc Quý nhà đầu tư nhiều sức khỏe, đầu tư gặp nhiều may mắn và hiệu quả vượt trội!
Trân trọng,

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.