Header Ads

CÓ THẬT LÀ GIÁ DẦU GIẢM 1 USD / THÙNG THÌ PVN GIẢM DOANH LỢI 5.400 TỶ VND KHÔNG?

CÓ THẬT LÀ GIÁ DẦU GIẢM 1 USD / THÙNG THÌ PVN GIẢM DOANH LỢI 5.400 TỶ VND KHÔNG?

Trong các báo cáo của giới phân tích dầu khi VN cho rằng nếu giá dầu giảm 1 USD / thùng, Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) sẽ bị giảm doanh thu 5.400 tỷ VND, và người ta dự đoán với giá dầu thế giới khoảng 30 USD / thùng hay thậm chí là 20 USD / thùng, tức là họ dựa theo số liệu phân tích của hai tổ hợp ngân hàng đầu tư của Mỹ là Goldman Sachs (Dow Jones: GS), Morgan Stanley (NYSE: MS) dự phóng. Đó chỉ là dự phóng và ước tính thôi.
Đối với VN, làm gì có chuyện được bán với giá dầu ngang hàng với giá dầu giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ, hay giá dầu thô Brent tại London được.
Nếu một thùng dầu thô WTI, hay Brent bán ra với cái giá 30 USD / thùng thì dầu thô của VN hiện nay chỉ bán được với cái giá 25 USD / thùng, thậm chí là 20 USD / thùng.
Ta nên nhớ dầu thô WTI là dầu thô có chất lượng rất cao vì nó là ngọt, có trọng lượng nhẹ và có hàm lượng lưu huỳnh thấp, đặc tính này làm cho nó giảm phí tổn để làm cho xăng. Đó là lý do tại sao nó là tiêu chuẩn chính của dầu thô tại Bắc Mỹ.
Cao cấp hơn dầu thô WTI một chút là dầu thô Brent nó được khai thác với một sự kết hợp của dầu thô từ 15 mỏ dầu khác nhau ở Biển Bắc và các mỏ dầu khác và nó bán cao giá hơn dầu thô WTI một chút.
Ngẫm lại dầu thô của VN hút lên làm gì có cái giá neo vào giá dầu thô WTI để làm dự toán được. Biện pháp hiệu quả và có lời nhất cho VN lúc này thực tế là dẹp mấy cái nhà máy lọc dầu kia và VN đi nhập dầu, nhập xăng bán với cái giá cho người tiêu dùng hiện nay với cái giá đắt đỏ còn lời gấp bội và bàn cãi phân tích làm gì cho mất thời gian. Thực chất dù giá xăng hay giá dầu có tăng hay giảm thì người tiêu dùng VN hoàn toàn không có bất cứ sự lợi lộc nào cả. Vì xăng dầu ở VN chủ yếu là vào ngân sách là chính, nên đừng đưa người tiêu dùng ra để phân tích làm gì ?
Đối với Mỹ, trong đầu quý 1 năm 2015 thì có đến 45% số gian khoan tư nhân tại Mỹ đóng của, tại Bắc Mỹ như Canada cũng không khá hơn, và số giàn khoan hiện nay đóng của vẫn gia tăng nhiều công nhân, kỹ sư hóa dầu chuyển nghề hoặc thất nghiệp, vậy mà giá xăng bán lẻ tính trung cho toàn bang cộng lại thì bán với cái giá hời chưa đến 0,54 USD / lít, có một số bang, hay quận hạt bán ra 1 lít xăng giá chưa tới 11.500 VND của VN.
Hiện nay giá dầu Brent lại xuống thấp hơn giá dầu WTI do khó khăn tồi tệ của các nền kinh tế Âu châu và Nga, có lúc giá dầu Brent rơi về ngưỡng tâm lý 29 USD / thùng để xuyên thủng về ngưỡng 20 USD / thùng.
Khi phân tích và dự đoán giá dầu trong kỳ hạn ngắn thì cũng phải chú ý phân tích chỉ số Chicago Board Options Exchange Volatility Index (VIX), một thước đo về mức độ biến động ước lượng của thị trường, tùy thuộc vào mức độ sợ hãi và sợ rủi ro của giới đầu tư khi đo biểu đồ kỹ thuật VIX. Cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất là để tính toán và biểu đồ tỷ lệ giữa VIX 30 ngày và 90 ngày...
Khi chỉ số VIX tăng lên thường là các lệnh đặt tùy chọn mua bán tăng mà chủ yếu bán nhiều hơn mua. Các nhà đầu tư bán mạnh, khiến giá cổ phiếu giảm xuống, và thường giá dầu cũng sẽ giảm, các nhà đầu tư lo ngại rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại, họ dồn tiền vào các tài sản khác như trái phiếu kho bạc, hay vàng,...
Ngược lại, khi chỉ số VIX giảm xuống, đó là thường là các hoạt động mua vào là mạnh mẽ hơn bán, nó tiên báo chỉ dấu kinh tế tăng trưởng tốt, và giá dầu thường tăng lên, các cổ phiếu ngành năng lượng dầu khí cũng tăng lên.
Trong phiên giao dịch chứng khoán hôm qua, chỉ số VIX đã bật tăng 12,24%, lên mức 25,22 điểm đẩy chỉ số Dow Jones giảm 364,81 điểm, khiến chỉ số chứng khoán này tiến sát về lãnh thổ con Gấu. Chỉ số S & P 500 đo lường trên chỉ số VIX đã giảm 2,50%,....
Nói chung, để làm con buôn vàng đen cũng không phải dễ dàng để ký được hợp đồng "mua thấp bán cao" thì cũng phải biết phân tích nhiều lý do để dự đoán giá dầu tăng hay hạ. VN thì chưa đủ kinh nghiệm cho nghiệp vụ đầu tư này, nếu mà có nỡ "mua cao bán thấp" thì tăng giá bù lỗ cho giới tiêu dùng gánh vác, đó là nỗi bất hạnh, trăm thứ đổ lên đầu người dân.
Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)
_______

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.