Header Ads

Lạc quan tếu về thị trường chứng khoán (Vn-Index)

LẠC QUAN TẾU VỀ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN (VN-INDEX) CÓ THỂ CHẠM MỐC 670 ĐIỂM TRONG NĂM 2016 VÀ TỶ GIÁ TRUNG TÂM, CŨNG NHƯ TỶ GIÁ LINH HOẠT.

Trên thế giới có lẽ hiếm quốc gia nào như tại VN mà người ta "tẩy não tin tức" (news brainwashing) công chúng và giới đầu tư, vì xứ này không có báo tư nhân để phản biện nhằm giúp các nhà đầu tư và công chúng tìm kiếm hầm trú ẩn an toàn để đầu tư và bảo vệ tài sản của họ. Xem bài báo trước đây mà bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới Chứng khoán Bản Việt (VCSC) làm lỗ vốn cho công ty và khách hàng khi phân tích chứng khoán thiếu kinh nghiệm này thì làm sao mà giới đầu tư cò con trong nước dám bỏ tiền ký gửi tài sản của họ được. Xem ở đây: http://vietstock.vn/2015/01/ba-chau-thien-truc-quynh-vcsc-nam-2015-vn-index-co-the-dat-636-diem-145-400349.htm

Trong khi TTCK TQ rơi chừng nào thì TTCK VN lãnh đòn chừng ấy, vì nền kinh tế quốc gia này phụ thuộc quá nặng vào TQ từ que tăm nhập khẩu cho đến bất cứ thứ gì,...

Hiện nay bất ổn kinh tế toàn cầu. Các chính sách "tiền nhiều và rẻ" tạo lên "bong bóng tài sản" (asset bubble), nó được gây ra bởi lãi suất siêu thấp làm "đồng tiền mất giá" (currency depreciation). Nó khuyến khích các nhà đầu tư, dân chúng có thể vay tiền với giá rẻ. Tuy nhiên, nếu không thể nhận được nhiều lợi nhuận trên chứng khoán, trái phiếu,...như kỳ vọng thì bể bọt đầu tư và bóng xì. Vậy mà ông Bạch An Viễn -Trưởng phòng phân tích CTCK KIS Việt Nam nhận định: "2016 là một năm mà thị trường chứng khoán sẽ chuyển biến theo hướng tích cực hơn khi Việt Nam trở thành điểm sáng về tăng trưởng ở Châu Á”,...

Sau nhiều năm các nước trên thế giới đã hưởng lợi từ chính sách tiền rẻ lãi hạ và đã thổi lên những quả bóng cổ phiếu, quả bóng tài chính, rồi quả bóng bất động sản, và công nghệ tin học kỹ thuật số. Trong khi việc đầu tư vào khu vực sản xuất, an sinh xã hội thì chẳng là bao nhiêu. Đó là viễn ảnh tồi tệ cho hồ sơ kinh tế thế giới trong năm 2016.

Khối các nền kinh tế lớn mới nổi "BRICS" gồm: Brasil, Nga (Russia), Ấn Độ (India), Trung Quốc (China) và Nam Phi (South Africa), thì chỉ có Ấn Độ là khá nhất, còn lại thì đang "bệnh nặng". Kinh tế Mỹ cũng chưa chắc chắn phục hồi. Còn đối với Âu châu thì mù tịt, Nhật Bản thì có một tia hy vọng.

Các nước ở thị trường mới nổi trong chỉ số MSCI Emerging Market Index. Nó đo lường thực hiện cổ phần kết hợp của các 21 quốc gia thị trường mới nổi: Trung Quốc, Colombia, Brazil, Chile, Cộng hòa Séc, Ai Cập, Hungary, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Mexico, Morocco, Peru, Philippines, Ba Lan, Nga, Nam Phi, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Và người ta vẫn có thể xếp các nước khác cũng được coi là thị trường mới nổi, nó bao gồm: Argentina, Hong Kong, Jordan, Kuwait, Saudi Arabia, Singapore, UAE và Việt Nam.

Các thị trường mới nổi này theo thống kê của nhiều ngân hàng đầu tư Mỹ, Anh, và các quỹ đầu cơ cho thấy đến 2/3 các nước này rơi vào chu kỳ trả nợ sau nhiều năm vay mượn và được nuông chiều lãi suất thấp và tiền rẻ quá mức thì rất khó để nói rằng TTCK VN là "ngôi sao" tăng trưởng mạnh với kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể chạm mốc 670 điểm trong năm 2016.

Các TTCK lớn trên thế giới hiện nay đều lao đao bước vào chu kỳ điều chỉnh nặng, thậm chí là một thị trường con Gấu, như Dow Jones, Standard & Poor’s 500, NASDAQ (Mỹ). Các chỉ số chứng khoán Euro Stoxx 50, chuyên theo dõi hiệu suất của 50 công ty Blue-chip dựa vào 12 quốc gia khu vực đồng Euro: Pháp, Đức, Áo, Bỉ, Phần Lan, Hy Lạp, Ireland, Italy, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, hay FTSE 100 tại London, CAC 40 tại Paris, chỉ số DAX trên thị trường chứng khoán Frankfurt đang ở giai đoạn khó đoán và rơi vào pha "điều chỉnh nặng nề". Chỉ số chứng khoán MICEX tại Nga, là một chỉ số chứng khoán lớn chuyên theo dõi hiệu suất của 30 công ty lớn nhất của Nga đã hết đà tăng,...

Hiện nay giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ đã xác lập đáy mới khi rơi về ngưỡng 32,74 USD / thùng. Dầu thô Brent tại London cũng rơi về mức đáy mới 33,04 USD / thùng. Các mã cổ phiếu lớn của VN thuộc họ "blue-chip" về năng lượng dầu khí tất phải sụt giá nặng hơn các đại công ty nước ngoài, vì khả năng yếu kém về công nghệ kỹ thuật và phí tổn thì làm gì lạc quan tếu như vậy.

Trong năm 2016 này, các nhà đầu tư và quỹ đầu tư lớn đều chuyển từ đầu tư dài hạn sang ngắn hạn thì rất khó mà đoán chuyện gì sẽ xẩy ra, ngẫm lại TTCK VN lấy gì mà phao tin vịt chiêu dụ giới đầu tư cò con với con số hoa mắt như vậy thì quả liều lĩnh.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

=============
(1) Bài viết này bình luận cho những nhận định đăng trên báo:

(2) Xem thêm bình luận:
Chuyên gia VN thì phân tích chứng khoán nhưng không đủ trình độ phân tích tài chính và các nền kinh tế. Họ còn nói: "làm thế nào mà chị Phương Thơ phân tích cả tài chính, chứng khoán, lẫn nền kinh tế và chị học ở đâu,...". Chị trả lời chả học ở đâu cả, cứ hỏi mấy tay đầu tư tại Phố Wall là biết, bất cứ ai họ cũng phân tích ra cả. Phân tích kỹ thuật nó chỉ cho biết khối lượng, đỉnh và đáy sóng, hay giá quá khứ. Đầu tư cổ phiếu là phải biết phân tích tài chính và nền kinh tế thì mới hạn chế đượ rủi ro mà còn biết cách kiếm lời.

Trước đây tờ TN có nói hàng tá công ty phân tích và môi giới chứng khoán đồ mồ chôn họ và nhiều nhà đầu tư trắng tay, bây giờ nó vẫn còn ám ảnh công chúng, và TTCK VN ngày nay vẫn chỉ là cái xới bạc của các tay buôn công đoàn thôi. Cổ phiếu HAGL và nhóm dầu khí là một nạn nhân, khi trước đây giới đầu tư từ cá bé đến cá mập tại VN thắc mắc khi giá dầu hạ còn 70 USD / thùng, giá hàng hóa điều chỉnh giảm nhẹ mà mấy tay đầu tư Mỹ rút tiền ra không chút do dự. Bây giờ đã thấy rõ, đó là bởi vì các tay đầu tư Mỹ họ có cái đầu và đoán trước giá hàng hóa và dầu khí sẽ giảm mạnh vì họ có kinh nghiệm phân tích nền kinh tế và giá hàng hóa. Vì nghiệp vụ đầu tư này có cả trăm nay ở Mỹ nên họ rất quyết đoán.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.