Header Ads

6 sai lầm lớn nhà đầu tư mới thường gặp

6 sai lầm lớn nhà đầu tư mới thường gặp

1. Hiện thực hóa lợi nhuận quá sớm
Đây là một sai lầm kinh điển khi nhà đầu tư mới hiện thực hóa lợi nhuận quá vội vàng chỉ để thu về khoản lời nhỏ. Trong khi đó, đà tăng trưởng của thị trường mới bắt đầu, lợi nhuận vẫn còn có thể lớn hơn và rõ ràng là nhà đầu tư mới bị lỡ mất đợt sóng lớn chỉ vì quá nôn nóng. Lời khuyên của CNBC là hãy kiên nhẫn với những khoản đầu tư đã và đang mang lại tiền lời trước khi hiện thực hóa lợi nhuận. Đôi khi, những đợt sóng lớn kéo dài đến vài năm và không nhiều nhà đầu tư có đủ kiên nhẫn để chờ đợi cơ hội này. Cổ phiếu của Apple là một ví dụ. Nếu đầu tư 10.000 USD vào cổ phiếu Apple trong tháng 7/2002 với giá khoảng 2 USD/cổ, cách 9 tháng sau khi iPod phát hành lần đầu tiên, nhà đầu tư hiện đã trở thành tỷ phú với mức giá khoảng 130 USD/cổ.

2. “Sợ” cắt lỗ
Hãng CNBC nhận định đây là sai lầm kinh điển thứ 2 khi các nhà đầu tư mới đi sai xu thế nhưng vẫn không chịu nhận. Lời khuyên của CNBC là đừng bao giờ kiên nhẫn với sự thua lỗ. Những nhà đầu tư tồi thường lấy lý do tại sao thị trường lại giảm trái với dự đoán của họ, nhưng thực tế là thị trường luôn luôn đúng. Suy nghĩ kiểu như “Cổ phiếu này đã xuống quá sâu, nó không thể giảm giá hơn nữa” không chính xác, cổ phiếu vẫn có thể xuống sâu hơn nữa.

3. Hiệu ứng bầy đàn
Hãng CNBC cho rằng nhà đầu tư mới thường bị ảnh hưởng bởi những nhà đầu tư khác, hoặc bởi diễn biến trên thị trường. Họ lầm tưởng rằng nếu một cổ phiếu được nhiều người mua vào đồng nghĩa là chất lượng của cổ phiếu sẽ tốt. Việc đầu tư bầy đàn thường được so sánh khi như bạn đánh bạc. Khi thu được khoản lời nhỏ từ cờ bạc, mọi người thường lầm tưởng việc kiếm lời này quá dễ dàng và bắt đầu bị ảnh hưởng bởi tâm lý. Sau đó đột nhiên, người chơi bị thua hết tiền bạc và không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Thông tin trên thị trường, thậm chí là các tin đồn, thường ảnh hưởng nhiều đến việc đầu tư bầy đàn. Vì vậy, khi thị trường đảo chiều, các nhà đầu tư mới thiếu kinh nghiệm sẽ không đủ nhanh để kịp phản ứng và bị bỏ rơi tại thời điểm tồi tệ nhất trên thị trường cũng như bị lỗ lớn, thậm chí là mất tất cả số tiền đầu tư. Với những nhà đầu tư bản lĩnh, họ sẽ học được từ thất bại này và đi tiếp, còn với những nhà đầu tư thiếu sự kiên định thì hậu quả là vô cùng lớn. Không kể đến những hệ lụy khi họ bị mất tiền bạc, những nhà đầu tư này bắt đầu đổ lỗi cho các yếu tố khác thay vì chính bản thân, thậm chí cho rằng việc đầu tư là một trò lừa đảo, giống như khi họ chơi bạc.

4. Nghe theo người nổi tiếng
Việc tìm kiếm lời khuyên từ những nhà đầu tư chuyên nghiệp là không sai, nhưng nghe theo hoàn toàn là điều không nên. Trong báo cáo thường niên năm 2002 của Berkshire Hathaway, tỷ phú Warren Buffett nhận định thị trường chứng khoán phái sinh “là vũ khí tài chính hủy diệt hàng loạt…có khả năng gây chết người.”
Hãng CNBC cho rằng khi một nhà đầu tư nổi tiếng nào đó tuyên bố công khai những nhận định của mình, điều đó không đơn thuần chỉ là đem lại lợi ích chung cho thị trường hay chứng minh giá trị bản thân. Đằng sau những tuyên bố công khai của các nhà đầu tư luôn kèm theo mục đích cá nhân, vì vậy hãy cẩn thận với những tuyên bố kiểu này.

5. Quản lý thời gian kém
Thị trường chứng khoán hiện nay rất đa dạng, nhà đầu tư có thể tham gia tại mọi quốc gia cũng như thực hiện các thương vụ với trái phiếu, tiền tệ, hàng hóa…Với sự đa dạng này, nhà đầu tư không chỉ làm việc chăm chỉ mà còn cần có sự thông minh trong lựa chọn đầu tư. Đôi khi, lựa chọn chính xác không quan trọng bằng thời điểm hành động.
Nếu một công ty mà nhà đầu tư cho là hấp dẫn, hãy tìm ngay những thông tin về doanh nghiệp này. Hiện nay internet có thể cung cấp rất nhiều thứ nên điều này là dễ dàng với cả những nhà đầu tư mới. Theo CNBC, lựa chọn thông minh nghĩa là làm cho mọi thứ thật đơn giản. Nhà đầu tư nên tìm những thông tin quan trọng về doanh nghiệp càng nhanh càng tốt và không nên bị ảnh hưởng nhiều từ những ý kiến xung quanh.
Quản lý thời gian tốt là quên đi những thông tin hay yếu tố không cần thiết. Tương lai là do quyết định của nhà đầu tư hiện tại làm nên. Vì vậy, những lo lắng về quá khứ như “đáng lẽ ra nên như thế này, thế kia” chỉ tốn thời gian, mà thời gian nghĩa là tiền bạc.

6. Quên mất điểm mạnh của bản thân
Một sai lầm phổ biến mà nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm thường mắc phải là thực hiện những thương vụ không phải chuyên môn của mình. Một số nhà đầu tư mới có chút ít thành công trên thị trường chứng khoán nên cho rằng họ cũng có thể kiếm lời với thị trường bất động sản, tiền tệ, vàng… Hậu quả là nhiều người phải nhận một bài học đắt giá.
Hãng CNBC khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung những gì mà bạn đã và đang làm tốt, khiến thành quả đầu tư trong lĩnh vực đó trở nên thành công hơn bao giờ hết. Khả năng của con người có hạn, trừ khi nhà đầu tư là thiên tài hay có nguồn lực to lớn giúp đỡ, làm chuyên nghiệp một thứ luôn tốt hơn làm nhiều thứ nhưng không có hiệu quả cao.
Theo CNBC, nếu nhà đầu tư có lợi thế trên một loại thị trường, hãy tập trung vào đó và làm tốt nhất có thể. Những người thành công không thể đạt được đỉnh cao chiến thắng nếu họ không thực sự giỏi trong một ngành nghề nào đó. Đây là cách tốt nhất để nhà đầu tư xây dựng sự nghiệp dài hạn của mình.
(ĐTTC - Theo CNBC)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.