Header Ads

ĐỒNG USD CHÍNH THỨC LẤY LẠI GIÁ TRỊ CỦA NÓ KHI VƯỢT QUA MỨC 100, ĐẨY GIÁ HÀNG HÓA SỤT GIẢM

ĐỒNG USD CHÍNH THỨC LẤY LẠI GIÁ TRỊ CỦA NÓ KHI VƯỢT QUA MỨC 100, ĐẨY GIÁ HÀNG HÓA SỤT GIẢM
ĐỒNG USD CHÍNH THỨC LẤY LẠI GIÁ TRỊ CỦA NÓ KHI VƯỢT QUA MỨC 100, ĐẨY GIÁ HÀNG HÓA SỤT GIẢM

Vào năm 1973, người ta mới lập ra một chỉ số đồng USD, gọi là chỉ số USDX, hoặc U.S. Dollar Index (DXY), theo đó đồng USD được định giá qua một rổ tiền gồm sáu loại ngoại tệ chính trong rổ tiền là đồng Euro (EUR), yên Nhật (JPY), Bảng Anh (GBP), đồng đô la Canada (CAD), Krona Thụy Điển (SEK), Franc Thụy Sĩ (CHF).

Chỉ số USDX bắt đầu ở mức ở mức chuẩn 100 vào tháng 3 năm 1973. Do đó, giá trị hiện tại USDX, hay DXY cho biết phần trăm thay đổi của đồng USD. Nói chung, các chỉ số USDX là một chỉ số so sánh đồng USD với rất nhiều đồng tiền khác nhau như đã nói ở trên. Điều này nó khác với tất cả các tỷ giá hối đoái, trong đó so sánh chỉ có hai đồng tiền tại một thời điểm. Nếu tính trung bình từ năm 1973 đến năm 2015 thì chỉ số U.S. Dollar Index này ở mức 97,25. Trong quá khứ thì chỉ số DXY này từng tăng lên 164,72 vào tháng 2/1985, và mức thấp kỷ lục là 71,32 vào tháng 4/2008. Hiện nay giao dịch 27/11/2015, thì USDX đã tăng lên 100,06, tức là đồng USD đã tăng lên hơn giá trị của nó so với rổ tiền kể trên, và nhiều đồng tiền khác.

Thực tế khi so sánh giá trị đồng USD so với đồng bạc khác, thì ta đối chiếu với hoàn cảnh của một quốc gia khác trong việc trao đổi ngoại thương với Mỹ, chẳng hạn như so sánh tỷ lệ lạm phát hay mức chênh lệch về lãi suất giữa hai quốc gia với nhau khi đồng USD có thể tăng hay giảm, điều đó khiến tỷ giá hối đoái có thể lên hay xuống nếu trao đổi với một đồng tiền khác.

Ngoài ra, giá trị của đồng đô la Mỹ được đo theo tỷ giá hối đoái, trái phiếu kho bạc và dự trữ ngoại hối, tức là số tiền dự trữ bằng đồng USD của các tổ chức của nước ngoài, nó bao gồm các nhà đầu tư, các ngân hàng trung ương, và các thị trường tài chính trên thế giới tích trữ hoặc dùng đồng USD làm giao hoán ngoại thương, hoặc các hình thức mua bán tồn trữ trái phiếu kho bạc Mỹ.

Bây giờ ta mường tượng, nếu tính trung bình từ năm 2011 - 2012, chỉ số USDX chỉ duy trì ở mức 76,25. Từ năm 2012 - 2013, chỉ số USDX vẫn duy trì ở mức thấp vào khoảng 80,75. Từ năm 2013 - 2014, chỉ số USDX vẫn dùy trì mức không thay đổi bao nhiêu. Đến năm 2015, thì vào ngày 13/3/2015, chỉ số USDX bất ngờ vọt nên 100,30, rồi sau đó hạ giảm chập chờn trong 9 tháng quanh mức trung bình của nó là 96,75, và bây giờ đóng của nghỉ lễ cuối tuần chỉ số USDX đã vọt lên 100,06.

Trong động thái mới đây, tại Diễn đàn CFO VN năm 2015 về “Quản trị tài chính trong bối cảnh tiền tệ hiện nay”, ông Nguyễn Xuân Thành - Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, là chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Trường Harvard Kennedy đã đưa ra những nhận định là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải "điều chỉnh tỷ giá" mạnh nữa kể từ tháng 6/2016. cũng theo ông này cho biết, dự định trong năm 2016, NHNN có khả năng "điều chỉnh tỷ giá" vào khoảng dưới 4%.

Còn trong bản tin đánh đi của tờ VnEconomy có đoạn: "Ngày 11/11/2015, Quốc hội thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước, đồng ý mở lại trái phiếu kỳ hạn 3 năm, cho phát hành trái phiếu quốc tế 3 tỷ USD để đảo nợ,..."

Đối với lãi suất ký thác tiền gửi tại VN bằng đồng nội tệ, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng mức lãi suất VND vẫn hấp dẫn và cao hơn lãi suất đồng USD. Kể cả trái phiếu niêm yết giá bằng động nội tệ VND vẫn hấp dẫn hơn lãi suất niêm yết bằng đồng USD.

Thật không may, lý luận này dù đúng, nhưng hiểu theo kinh nghiệm trên thị trường tài chính, nó cho thấy sự yếu ớt của các khoản vay lãi niêm yết bằng đồng nội tệ, vì phải chào mời lãi cao mới bán được trái phiếu cho công chúng và giới đầu tư để vay được tiền, mà có vay được tiền thì phải trả lãi cao thì làm gì có lời cho đầu tư. Bởi lẽ, một nền kinh tế lành mạnh, đồng nội tệ có giá, thì lãi suất niêm yết bằng đồng nội tệ phải thấp hơn hoặc bằng đồng USD, hay các đồng bạc khác.

Hiện nay, đồng EUR, Bảng Anh (GBP), Dollar Úc (AUD), và nhiều đồng tiền khác đang giảm giá so với đồng USD, kể cả tiền ảo Bitcoin cũng giảm giá so với đồng USD. Giá vàng, bạc, đồng đều giảm. Giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ đã quay đầu giảm đến 3,06% còn 41,77 USD/thùng. Giá dầu giao theo tháng của dầu thô Brent tại London (Brent Crude Oil - ICE), tức giá dầu của Nga bán ra giảm 1,32%, giảm còn gần 44,86 USD/thùng bất chấp Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cắt đứt nguồn cung cấp xăng dầu và khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả ngừng hợp tác các vấn đề liên quan đến dầu khí của Thổ Nhĩ Kỳ và một số đối tác Âu châu.

Giá vàng thật bất hạnh, nói như tỷ phú đầu có George Soros: "vàng đang là mớ bong bóng cuối cùng". Giao dịch tại Comex, giá vàng giảm còn 1.056,20 USD một ounce (giảm 1,26%). Test biểu đồ kỹ thuật cho thấy vàng đã rơi về mức đáy thấp nhất của nó vào tháng 11/2009, khi vàng ở mức 1,081 USD một ounce, và cao hơn một chút so với mức giá tháng 9/2009, giá vàng đã giao dịch ở mức 1,032 USD một ounce. Tính từ trong vòng 1 tháng nay, vàng đã giảm đến 120 USD một ounce. Trong động thái mới, giới đầu tư ồ ạt bán tháo hàng tỷ USD tại quỹ giao dịch trao đổi vàng (ETF) như quỹ SPDR Gold Shares (GLD),...giá cổ phiếu của GLD tại sàn NYSE, NASDAQ giảm 1,18% còn 101,25 USD. Tính trong vòng một tháng nay, cổ phiếu của GLD bôc hơi mất 9,5 USD. Còn tính trong vòng gần 10 tháng qua giá cổ phiếu của GLD sụt giảm đến 24 USD.

Thật tồi tệ, khi giá vàng tăng mạnh, tại VN nhiều người "mua cao" và "bán thấp". Các mặt hàng giảm giá hiện này đều liên quan đến ít nhiều các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của VN, có thể áp lực nặng nề lên tỷ giá đồng nội tệ của VN trong thời gian tới và năm 2016.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.