Header Ads

THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH, CHỨNG KHOÁN MỸ VÀ ÂU CHÂU HOẢNG LOẠN SAU ĐỘNG THÁI ECB CÔNG BỐ BIỆN PHÁP NỚI LỎNG TIỀN TỆ MỚI.

THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH, CHỨNG KHOÁN MỸ VÀ ÂU CHÂU HOẢNG LOẠN SAU ĐỘNG THÁI ECB CÔNG BỐ BIỆN PHÁP NỚI LỎNG TIỀN TỆ MỚI.

THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH, CHỨNG KHOÁN MỸ VÀ ÂU CHÂU HOẢNG LOẠN SAU ĐỘNG THÁI ECB CÔNG BỐ BIỆN PHÁP NỚI LỎNG TIỀN TỆ MỚI.

Đối với các nước khu vực đồng Euro, gồm 19 nước, là khối kinh tế tính theo riêng lẻ của các nước sử dụng đồng tiền riêng của họ thì khối kinh tế khu vực đồng Euro, có sản lượng kinh tế lớn thứ hai trên thế giới đứng sau Mỹ, và xếp trước TQ. Cụ thể, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong khu vực đồng Euro năm 2014 có trị giá 13.402,70 tỷ đô la Mỹ (chiếm 21,62% sản lượng GDP của nền kinh tế thế giới), so với Mỹ với sản lượng GDP chiếm đến 28,10% của nền kinh tế thế giới, với của cải tạo ra trong năm 2014 là 17.419 tỷ USD (Theo thống kê của ECB, NASDAQ, Morgan Stanley).

Do suy thoái kinh tế kéo dài, vì trước đây các nước khu vực đồng Euro chưa bị khủng hoảng kinh tế và ít thành viên hơn, như năm 2008, Síp, Malta, Litva, không tính vào sản lượng GDP tạo ra năm 2008, thì khối các nước khu vực đồng Euro đã có sản lượng GDP lên đến 14.104,50 tỷ USD vào năm 2008 rồi.

Trong động thái mới nhất của Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết hôm thứ Năm. Ông Mario Draghi cho biết ECB sẽ cắt giảm lãi suất huy động xuống tới -0,3% từ -0,2%, mặc dù còn lãi suất cho vay quan trọng của nó không đổi ở mức 0,05%. Cần thận trọng, lãi suất trong khu vực đồng Euro, tỷ lệ lãi suất chuẩn được thiết lập bởi Hội đồng quản trị của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Tại cuộc họp hôm qua của Hội đồng quản trị của ECB, đã quyết định lãi suất trên cơ sở huy động sẽ được giảm 10 điểm cơ bản xuống còn âm -0,30%, có hiệu lực áp dụng từ ngày 09/12/2015. Lãi suất tái cấp vốn đối với hoạt động chính và lãi suất trên các cơ sở cho vay biên sẽ vẫn không đổi giữ ở mức tương ứng 0,05% và 0,30%. Đây là mức thấp kỷ lục của khối kinh tế này kể từ khi đồng EUR ra đời.

Ngoài cắt hạ và điều chỉnh lãi suất, ECB còn mở rộng chương trình mua tài sản 60 tỷ EUR mỗi tháng cho đến ít nhất là tháng 3/2017. Tuy lãi suất cho vay trong khu vực đồng Euro, tức là lãi suất cho vay của ngân hàng là tỷ lệ trung bình của lãi được tính vào các khoản vay của các ngân hàng thương mại cho các cá nhân và các công ty tư nhân, và các hộ gia đình vẫn ở mức 2,78%.

Tuy nhiên, không phải là ý tưởng hay để khối kinh tế khu vực đồng Euro được nuông chiều qua mức về các khoản vay thấp. Bởi vì hiện nay, tỷ lệ nợ nợ chính phủ so với GDP của khối kinh tế này từ năm 2014 là 91,90% nay đã tăng vọt lên 96%. Trong khi tỷ lệ nợ các hộ gia đình trên GDP của vực đồng Euro đã là 62,90%, có giảm so với mức 64,70% của GDP trong quý thứ tư của năm 2009. Mẫu chốt ở đây là tỷ lệ nợ của các hộ gia đình trên mức thu nhập đã tăng đến 97,66% (Theo thống kê của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, và thị trường NASDAQ).

Phân tích rủi ro, với mức nợ nần lớn lao này hoặc người ta cắt giảm chi tiêu không đi vay để đầu tư, hoặc ECB cố tình tạo ra nợ nần để thúc đẩy dân chúng, và doanh nghiệp phải tích cực tìm kiếm một công việc hoặc phải vay vốn mở rộng sản xuất để trả nợ, mà nó còn là động lực thúc đẩy sản xuất tăng tiêu dùng thay vì bỏ nợ trốn luôn sang đầu quân cho IS.

Thị trường chứng khoán Âu châu nhuộm màu đỏ. Các chỉ số chứng khoán Euro Stoxx 50, chuyên theo dõi hiệu suất của 50 công ty Blue-chip dựa vào 12 quốc gia khu vực đồng Euro: Pháp, Đức, Áo, Bỉ, Phần Lan, Hy Lạp, Ireland, Italy, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã giảm nặng nề khi giảm đến 3,61%, FTSE 100 tại London giảm 2,27%, CAC 40 tại Paris giảm tệ hại đến 3,58%, chỉ số DAX trên thị trường chứng khoán Frankfurt giảm 3.58%,...thị trường chứng khoán Thổ Nhĩ Kỳ (Borsa Istanbul 100 Index - XU100) giảm 1,23%. Chỉ số chứng khoán MICEX tại Nga, là một chỉ số chứng khoán lớn chuyên theo dõi hiệu suất của 30 công ty lớn nhất của Nga tăng trái chiều do hiệu ứng dầu thô Brent (Brent Crude Oil - ICE) tại London tăng lên tăng 44,15 USD / thùng,...

Giao dịch cổ phiếu tại New York đóng cửa với mức thiệt hại tồi tệ nhất kể từ cuối tháng 9/2015, với chỉ số S & P 500 xóa mất tất cả lợi nhuận trong năm. Chỉ số S & P 500 đóng cửa giảm 1,44%, chỉ số Dow Jones giảm 1,42%, và chỉ số NASDAQ đóng cửa giảm 1,67% như tôi phân tích hôm trước CEO: Mr. Mark Zuckerberg của Facebook (NASDAQ: FB) trong lúc này không phải là cách để làm từ thiện, bởi làm như vậy trong lúc khó khăn này sẽ gây tâm cho giới đầu tư đồn đoán Mark Zuckerberg đã không còn động lực mở rộng ảnh hưởng kinh doanh. Cổ phiếu của Facebook tiếp tục giảm trên sàn NASDAQ đến 1,59%. Đây là phiên giảm thứ hai liên tiếp, giá cổ phiếu bốc hơi mất 1,69 USD cho phiên giao dịch ngày hôm qua.

Đáng ngại, khi test chỉ số Chicago Board Options Exchange Volatility Index (VIX), một thước đo về mức độ biến động sự lạc quan và sợ hãi của thị trường. Bởi vì VIX, nó được sử dụng bởi các thị trường chứng khoán và các lựa chọn của các nhà đầu tư để đánh giá mức độ lo lắng của thị trường tăng trên mức sợ hãi, khi chỉ số VIX tăng lên 13,83%, ở mức 18,11 điểm.

Kinh nghiệm cho thấy, các thước đo VIX, đo lường biến động 30 ngày dự kiến của chỉ số S & P 500. Hoặc VIX có thể đo trong 12 tháng tiếp theo, hay trong 30 ngày tiếp theo, hoặc hàng ngày. Tại thời điểm này, các nhà đầu tư tập trung quan tâm về biến động ngắn hạn khi Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ cũng như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thi hành chính sách nới lỏng tiền tệ phải gần hết tháng 12/2015 này.

Trong phản ứng trái ngược, tổ hợp ngân hàng Bank of America Corp (NYSE: BAC), kiểm soát 10,3% tổng tài sản của hệ thống ngân hàng Mỹ bị áp lực nhiều nhất, bởi Bank of America là ngân hàng cho vay trải rộng từ khu vực Bắc Mỹ đến khu vực Âu châu, bây giờ ECB hạ lãi suất thấp, trong khi Fed tăng lãi suất "Fed Funds Rate", cổ phiếu của tổ hợp ngân hàng này sẽ đảo lộn mọi thứ, tất nhiên nếu ECB tăng lãi suất cùng Fed, thì Bank of America sẽ là ngân hàng có lợi nhất. Nhiều nhà đầu tư cho rằng mọi thứ đang trở lên khó đoán, giá cổ phiếu của Bank of America đang ở đà giảm trong kỳ hạn 30 ngày tới.

Cụ thể, đóng của phiên giao dịch hôm qua, giá cổ phiếu của Bank of America giảm 1,82%, tức giảm 0,32 USD, chốt ở mức giá 17,30 USD. Tuy nhiên, theo nhận định cá nhân, tôi cho rằng Bank of America vẫn có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như sự tăng trưởng hấp dẫn của nó trong thu nhập ròng, mức định giá chi phí thấp và hấp dẫn, dòng tiền từ hoạt động tốt, kỷ lục ấn tượng về tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu. Hiện tại trong phân tích các ảnh hưởng kinh doanh của Bank of America tại Bắc Mỹ và Âu châu, vẫn không thấy bất kỳ điểm yếu đáng kể, mặc dù có khả năng làm giảm triển vọng tích cực trong ngắn hạn.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.