Header Ads

Tính kỷ luật bị phá vỡ do lòng tham trỗi dậy của người sử dụng trường phái TA

Mặt hồ tĩnh lặng, nghỉ ngơi, thư giãn
Chúng ta cần có 1 khoảng thời gian dài để bình tâm, tạm thời rút vốn và không nhìn bảng điện tử, để cho đầu óc được thư giãn, khách quan và điềm tĩnh như nước măt hồ 1 ngày lặng gió

Khó khăn lớn nhất mà nhà đầu tư gặp phải là làm sao giữ cho đầu óc tỉnh táo và khách quan khi anh ta thật sự tin vào xu hướng tăng hay giảm của thị trường. Nhưng vô tình anh ta lại cho phép quyết định của mình bị dao động, bởi chính những kỳ vọng của bản thân.

Có những nhà đầu tư giải ngân trên quan niệm phép thử với thị trường, họ cố tỏ ra thông minh và lý giải rằng _để xem liệu việc thay đổi chiến lược hành động ngược với những gì mình đang theo đuổi có thể khiến anh ta tự thuyết phục mình thay đổi quan điểm bi quan hiện tại về thị trường hay không.

Đối với những giai đoạn từ tháng 3 năm 2011, 1 sự đánh thốc lên làm cho xu hướng giá đột ngột quay đầu và hình thành xu hướng tăng trong sự ngỡ ngàng đi lên từ đáy hình chữ V (theo góc nhìn PTKT) Người ta đi tìm bao nguyên nhân hợp lý để lý giải cho hiện tượng này mà cuối cùng đi đến 1 sự chấp thuận chung: thị trường luôn luôn đúng.

Chỉ có một số ít người có khả năng tự xem xét bản thân họ và họ có thể biết được khi nào những chiều hướng có lợi cho bản thân xuất hiện và khi nào nó biến mất. Số người cố gắng làm bằng được điều này lại càng ít hơn. Phần lớn chúng ta đều hướng cách nhìn nhận của mình theo những quyền lợi ích kỷ của bản thân, mà cho rằng: “mình đúng chứ không phải ai”

Đối với những nhà MG giỏi, vấn đề không phải là liệu cá nhân anh ta đã nhận thức đúng hay chưa mà là liệu anh ta có “vượt qua nó_cái tôi” để bảo toàn vốn cho nhà đầu tư, mặc cho chuyện doanh số ở các công ty chứng khoán có áp đặt thì lòng tin và tính kỷ luật, niềm tin yêu nghề vần thắp sáng.

Nếu 1 ngày nào đó người ta có thể tạm quên đi thị trường chứng khoán, hay đẩy nó ra khỏi suy nghĩ của mọi người thì ngày đó các nhà Môi giới của chúng ta sẽ có được tư duy sáng tỏ để nhìn nhận sự ngoan cố đến vô lý của chính họ. Tiếc thay hôm nay “mua con gì_bán con gì” trở thành câu cửa miệng quen thuộc và ăn sâu vào máu của người nhìn bảng điện cứ ri rỉ bên tai làm cho tâm trí 1 người Mội giới bị phân tâm và dần dần bị lung lay. Đúng ra phải nhân tiện những cuộc sự kiện khi thị trường bán tháo. Chúng ta cần có 1 khoảng thời gian dài để bình tâm, tạm thời rút vốn và không nhìn bảng điện tử, để cho đầu óc được thư giãn, khách quan và điềm tĩnh như nước măt hồ 1 ngày lặng gió. Bất cứ thứ cảm xúc gì_hứng khởi, sơ hãi, giận dữ hay u buồn _ đều là những đám mây che mờ tâm trí.

Một nhà kinh doanh thành công sẽ dần học được những diễn biến tâm lý của bản thân và làm quen với những sai lầm mà anh ta thường gặp phải trong khi nhận định thị trường. Nếu cảm thấy bản thân đang quá vội vã đưa ra kết luận, anh ta sẽ học cách chờ đợi. Sau khi đã đưa ra quyết định, anh ta sẽ ngẫm ngợi quyết định đó trong 1 thời gian nhất định cho tới khi cảm thấy nó chín mùi (có dấu hiện giải ngân trên đồ thị).


“Đáy” cũng là thuật ngữ gây kích thích lòng tham cho nhà đầu tư. Mọi sự giải ngân ngay tại thời điểm này và vùng giá này có thể cũng gây rủi ro. Vì đó là cách chơi nghịch xu hướng. Một cổ phiếu A giá hiện tại 10.000 đồng có lúc 1 khoảng thời gian sau mua giá 12.000 vẫn có khả năng sinh lời và ít rủi ro hơn khi nó giảm về giá 8.000 đồng và mua tại thời điểm này. Điều này có thể gây hoang mang và thiếu căn cứ, nhưng nếu ai chịu khó tìm hiểu thêm về Phân tích kỹ thuật sẽ thấy nó hợp lý, nếu nó là 1 xu hướng đi lên.

Tác giá: Hoàng Vĩnh Lộc

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.