Header Ads

Khám phá những quy tắc đầu tư và buôn bán cổ phiếu của Livermore

Jesse Livermore
"Do not be invested all the time. It is the change in the major trend that hurts most speculators." Jesse LIvermore


KHÁM PHÁ NHỮNG QUY TẮC ĐẦU TƯ VÀ BUÔN BÁN CỔ PHIẾU CỦA LIVERMORE

Một nhà đầu cơ thành công phải luôn giữ vững 3 nguyên tắc:
1/ Quản lý thời gian:
Bạn phải biết thời điểm tham gia thị trường và thời điểm kết thúc 1 giao dịch trên thị trường chứng khoán._khi nào giữ và khi nào bán ra, như Ed Bradley từng nói.

2/ Quản lý tiền bạc:
Không được để thua lỗ, không được để mất phần vốn đầu tư của bạn. Một nhà đầu cơ mà không có tiền mặt cũng giống như một người thủ kho mà không có hàng hóa trong kho. Tiền mặt là hàng hóa trong kho, là huyết mạch và người bạn tốt nhất của nhà đầu cơ. Nếu không có tiền, bạn không thể kinh doanh. Đừng để mất quy tắc đó.

3/ Chế ngự cảm xúc:
Để có thể thành công khi kinh doanh cổ phiếu, bạn phải có 1 chiến lược đầu tư rõ ràng, chính xác và kiên trì theo đuổi chiến lược đó đến cùng. Tất cả các nhà đầu cơ phải lập nên kế hoạch kinh doanh sang suốt, phù hợp với tâm lý riêng của mỗi người trước khi tham gia đầu cơ trong thị trường cổ phiếu. Vấn đề lớn nhất mà nhà đầu cơ phải quan tâm là tâm lý của họ. Sự ghi nhớ lý trí, tính logic, và trang thái của nền kinh tế không thể điều khiển được thị trường mà do bản chất con người. Làm sao có thể thay đổi được nó? Đó là bản chất của chúng ta.

Bạn không thể khẳng định phán đoán của bạn về thị trường là chính xác cho đến khi bạn quyết định đầu tư và mua một cổ phiếu.

Nếu bạn không đặt tiền trên bàn, bạn có thể chẳng bao giờ kiểm tra được phán đoán của mình, bởi bạn không bao giờ kiểm tra được tâm lý của mình. Livermore tin rằng tâm lý chứ không phải lý trí sẽ quyết định những dấu hiệu của thị trường cũng như những điều quan trọng nhất của cuộc sống: tình yêu, trẻ em, chiến tranh, quan hệ vợ chồng, tội ác, niềm đam mê, tôm giáo. Rất ít khi những điều đó được quyết định bởi lý trí.

Không thể nói rằng doanh thu, lợi nhuận, tình hình thế giới, kinh tế, chính trị, kỹ thuật không tác động tới giá cổ phiếu. Những nhân tố này cuối cùng sẽ dẫn tới đầu cơ giá cổ phiếu, giá của cả thị trường và từng cổ phiếu riêng lẻ có thể phản ánh những nhân tố này, nhưng yếu tố tâm lý luôn có tác động lớn nhất tới thị trường.

Livermore luôn tin vào tính chu kỳ, chu kỳ của sự sống và chu kỳ của thị trường. Chúng thường ở các thái cực khác nhau, hiếm khi cân bằng. Chu kỳ xảy ra như một loạt những cơn sóng biển, mang tới những con sóng lớn khi mọi thứ đều thuận lợi và những con sóng nhỏ khi kém thuận lợi hơn. Những chu kỳ này xảy ra ngoài mong đợi, không thể dự báo trước. Dù tốt hay xấu, chúng ta vẫn phải đón nhận với thái độ chậm rãi, kiên nhẫn. Một nhà đầu cơ giỏi có khả năng kiếm tiền bất kể thị trường đó đang ở trạng thái nào miễn họ sẵn sang tham gia ở cả 2 hướng của thị trường.

Livermore sớm nhận ra thị trường cổ phiếu không bao giờ rõ ràng. Nó được thiết kế để đánh lừa đa số mọi người trong hầu hết thời gian họ chơi trên đó.

Nguyên tắc của Livermore thường dựa trên những tư duy sau:
_Nhanh chóng cắt bỏ phần thua lỗ.
_Đừng quyên cân nhắc lại phán đoán của mình trước khi hành động.
_Hãy kiếm lợi nhuận tối đa nếu không có lý do chính đáng để bán cổ phiếu.
_Hãy chơi các loại cổ phiếu dẫn đầu, chúng sẽ thay đổi với mỗi thị trường mới.
_Tập trung theo đuổi 1 số cổ phiếu nhất định.
_Những cổ phiếu có giá trị cao lúc nào cũng sẽ được giao dịch với khối lượng lớn.
_Những cổ phiếu có giá trị thấp thường được quan tâm sau 1 vụ rớt giá giá mạnh.Nhưng chúng thường tiếp tục giảm giá hoặc có ít khả năng tăng trở lại. Không nên quan tâm tới các loại cổ phiếu đó.
_Sử dụng các điểm then chốt để phát hiện ra bất cứ thay đổi nào xu hướng của cổ phiếu này và khẳng định lại phán đoán của bạn về xu hướng đó.
_Đừng nghi ngờ những băng truyền thông tin.

Thị trường chứng khoán là 1 lĩnh vực nghiên cứu có tính chu kỳ; nó chỉ chuyển sang xu hướng mới cho đến khi đà biến động trong xu hướng cũ yếu đi. Không nghi ngờ về nội dung của băng truyền thông tin.

Trong 1 hệ thống thị trường tự do giá luôn giao động. Giá của hàng hóa không bao giờ chỉ tăng lên hoặc giảm xuống liên tục trong mọi thời điểm. Điều này rất có lợi cho các nhà đầu cơ linh hoạt bởi họ có thể thích ứng và tham gia vào cả 2 xu hướng của thị trường.

Nguyên tắc quản lý thời gian:
Đừng bao giờ để mức thua lỗ quá 10% vốn đầu tư. Livermore học được điều này khi làm việc trong các cơ quan môi giới không đăng ký với mức giới hạn 10% và tự động bán ra nếu thua lỗ vượt mức giới hạn. Đây là 1 trong những nguyên tắc quan trọng trong quản lý tiền.

Bạn có thể kiếm được 1 khoản tiền lớn từ sự kiên nhẫn chờ đợi chứ không phải chỉ từ trí tuệ. Vấn đề khó nhất bạn phải đối mặt là kiên nhân và chờ đợi dấu hiệu rõ ràng của thị trường để có thể tham gia giao dịch. Thị trường có sức cám dỗ rất mạnh, có thể khiến bạn vội vã tham gia và thực hiện 1 giao dịch mà không có cơ sở nào. Lỗi này có thể khiến các nhà đầu cơ mất đi hàng triệu đô la. Bạn phải chắc chắn có 1 lý lẽ rõ ràng trước khi bước vào 1 giao dịch và 1 lý lẽ rõ ràng trước khi chấm dứt giao dịch.
Chỉ khi tất cả các yếu tố của thị trường đều có lợi cho bạn, bạn mới nên tham gia 1 giao dịch chứng khoán. Không ai có thể chơi chứng khoán vào mọi lúc và lúc nào cũng chiến thắng. Có những lúc bạn phải hoàn toàn đứng ngoài thị trường.

Nhà đầu cơ phải hiểu toàn bộ xu hướng của thị trường-phương pháp đơn giản nhất-trước khi thực hiện 1 giao dịch. Bạn phải biết rõ thị trường đang đi lên hay đi xuống dù với toàn bộ thị trường hay với các loại cổ phiếu cụ thể. Một vấn đề cơ bản bạn phải biết trước khi thực hiện giao dịch là hướng đi của toàn bộ thị trường: đi lên, đi xuống hoặc hầu như không thay đổi. Bạn phải hiểu rõ điều này trước khi thực hiện giao dịch. Nếu xu hướng của toàn bộ thị trường không có lợi cho bạn, bạn phải tham gia ở thế không thuận lợi. Luôn nhớ rằng phải bạn hành động theo dòng chảy thị trường, linh hoạt trước những biến động xu hướng, không tham gia thi thị trường không thuận lợi cho bạn và đừng nghi ngờ nội dung của băng truyền thông tin.

Việc duy nhất bạn nên làm khi quyết định sai lầm là dừng ngay việc đó lại. Nhanh chóng khống chế tổn thất mà không do dự. Đừng lãng phí thời gian khi 1 cổ phiếu biến động dưới điểm dừng, bán nó ngay lập tức.

Cổ phiếu cũng thường có những hành vi giống với con người, thể hiện những tính cách khác nhau: xông xáo, kín đáo, năng động, thẳng thắn, bộc trực, logic, có thể đoán trước được, không thể đoán trước được. Nghiên cứu cổ phiếu cũng giống như bạn nghiên cứu con người, sau 1 thời gian bạn có thể đoán được những phản ứng của họ đối với những tình huống cụ thể và rất hữu ích trong việc đoán trước thời điểm biến động của cổ phiếu.

Không bao giờ mua những loại cổ phiếu giá tăng lên quá cao hoặc không bao giờ bán ngắn hạn những loại cổ phiếu giá quá thấp.
Nếu bạn không nắm bắt cơ hội thoát ra khỏi vị thế không thuận lợi của mình thì có thể bạn sẽ trả giá đắt.
Nếu bạn không tận dụng được những cơ may của thị trường cổ phiếu thì đó luôn là 1 sai lầm.

Rất nguy hiểm nếu bạn cố gắng dự đoán thời điểm và chiều hướng dịch chuyển của thị trường trong khi thị trường dịch chuyển sang trong 1 kênh hẹp nơi giá cổ phiếu dường như đứng yên. Bạn phải chờ đợi cho đến khi thị trường hoặc cổ phiếu thoát ra khỏi kênh này và chuyển sang 1 hướng khác. Đừng đoán trước! Hãy chờ đợi để xác nhận hướng dịch chuyển của thị trường. Không bao giờ nghi ngờ về nội dung của băng truyền thông tin. Tiếp tục theo đuổi phương pháp đơn giản nhất.

Không dành quá nhiều thời gian để cố gắng tính toán những biến động trong giá cả của những loại cổ phiếu đặc biệt. Hãy kiểm tra thông tin nhận được. Câu trả lời nằm trong nội dung băng truyền thông tin, đừng cố gắng tính toán xem tại sao băng truyền thông tin lại có nội dung như vậy. Đằng sau tất cả những biến động chính của thị trường cổ phiếu luôn có những thế lực không thể kháng cự được mà hầu hết sẽ bị phát hiện sau này. Đây là tất cả những gì 1 nhà đầu cơ thành công cần biết.

Thị trường chứng khoán có thể đi lên, đi xuống và hoặc hầu như không thay đổi. Bạn có thể kiếm tiền từ những quá trình dịch chuyển đó-bạn có thể mua dài hạn hoặc bán ngắn hạn dù bạn đang ở hướng nào của thị trường. Bạn phải khách quan, khi thị trường chuyển sang 1 hướng khiến bạn lung túng, hãy từ bỏ.

Bạn phải đề phòng bất cứ 1 dấu hiện nguy hiểm nào như: sự thay đổi ngược chiều chỉ trong 1 ngày, khi mức giá tại thời điểm nữa ngày hôm nay cao hơn mức giá thời điểm nữa ngày hôm trước. nhưng mức giá đóng cửa hôm nay lại thấp hơn mức giá đóng cửa ngày hôm trước và số lượng của ngày hôm nay lớn hơn số lượng ngày hôm trước. Hãy cẩn thận! (Vinh ví dụ VHG 23/10/2014,..)

Nếu cổ phiếu mà bạn kinh doanh đang diễn biến theo chiều hướng trái ngược với những gì bạn dự kiến, hãy nhanh chóng bán chúng đi. Điều này nghĩa là phán đoán của bạn sai lầm, hãy từ bỏ phần thua lỗ của bạn.
Chờ đợi, kiên trì cho đến khi xuất hiện nhiều yếu tố có lợi cho bạn. Chính sự nhẫn nại làm nên tiền bạc.

Hãy nghiên cứu diễn biến của 1 cổ phiếu mà giá của nó có sự gián đoạn lớn tạo nên 1 điểm rơi. Nếu giá cổ phiếu không tăng trở lại và phục hồi nhanh chóng thì rất có khả năng loại cổ phiếu đó còn giảm giá mạnh nữa. Đó vốn là loại cổ phiếu không mạnh; một thời gian sau, lý do sẽ được bộc lộ. (Vinh ví dụ các cp rơi số như tin bắt bớ sau một thời gian mới ra tin như JVC 10/6/2015, OGC 23/10/2015,..)

Những diễn biến của thị trường chứng khoán luôn gây ảnh hưởng tới các sự kiện ở hiện tại. Bản thân thị trường hoạt động trong tương lai.
Khởi đầu của 1 thay đổi cơ bản, một mốc then chốt, 1 thay đổi trong xu hướng sẽ chỉ ra quyết định mua vào hay bán ra lúc này có thuận lợi hay không. Sự thay đổi trong xu hướng này, nếu có, sẽ tạo ra rất nhiều lợi nhuận.

Có 2 loại mốc then chốt. Mốc đảo chiều xác định thời điểm thuận lợi nhất khi bắt đầu dịch chuyển có ý nghĩa quyết định của thị trường và là sự thay đổi trong xu hướng cơ bản. Đó có thể là điểm cuối cùng hoặc đỉnh cao nhất của 1 xu hướng biến động trong thời gian dài.
Điểm then chốt thứ 2 được gọi là Mốc cùng chiều tiếp tục.
Hãy cảnh giác – mốc then chốt chủ yếu có thể kèm theo 1 sự tăng mạnh mẽ về số lượng.
Mốc then chốt cung cấp cho ta 1 phương cách cần thiết để tính toán thời điểm tham gia thị trường 1 cách hợp lý, một dấu hiệu giúp bạn phát hiện ra khi nào bắt đầu tham gia hoặc thoát khỏi thị trường. (Vinh thấy đây là dấu hiệu nhận diện Chân sóng lớn Uptrend, Đỉnh sóng downtrend. Dấu hiệu nhận biết là giá tăng/giảm mạnh kèm volume đột biến)

Khi kết thúc thị trường đầu cơ giá lên, hãy chờ đợi quá trình tư bản hóa không thể kiểm soát-những cổ phiếu có giá trị sẽ được bán ở mức gấp 30, 40, 50 hoặc 60 lần tiền lãi hàng năm của chúng. Sự thay đổi này diễn ra với những cổ phiếu tương tự đã được giao dịch trước đây ở mức giá thấp hơn nhiều lần.
Hãy cẩn thận với sự giảm giá không có lý do rõ ràng của những cổ phiếu được tích trữ nhưng không kiểm soát được trừ khi chúng là những cổ phiếu thức thời, đang được hưởng ưu đãi.
Những mức giá cao rất quan trọng với việc tính toán thời gian hợp lý. Mức giá cao chưa từng xảy ra có thể lượng cầu đã vượt mức cung của loại cổ phiếu đó, và đó cũng là cách đơn giản nhất làm giá cổ phiếu tăng lên mạnh mẽ. Nhiều người, khi nhận thấy cổ phiếu đạt tới một mức giá cao mới sẽ bán nó ngay lập tức, sau đó lại tiếp tục tìm kiếm 1 cổ phiếu khác với giá thấp hơn.
Hoạt động nhóm là bí quyết để lựa chọn thời điểm cho những bước đi của bạn.

Tác giá: Hoàng Vĩnh Lộc

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.