Header Ads

Đảo danh mục đầu tư khi Donald Trump làm tổng thống Mỹ

Đầu tiên, về kinh tế, như tôi hay nói nhiều lần, nếu Donald Trump của Đảng Cộng hòa lên làm Tổng thống Mỹ, có lẽ ông Trump sẽ ưu tiên bãi bỏ thu hồi cái di sản Obamacare, của Tổng thống Barack Obama, thường được biết đến cái tên gọi Patient Protection and Affordable Care Act of 2010, và cải cách lại Quỹ tín thác An Sinh Xã Hội và Medicare.
Xét lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), hiện là khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới nó bao gồm 3 nước giữa Mỹ, Canada và Mexico có sản lượng GDP lên đến 20.642 tỷ $ (tức là chiếm 33,31% của tổng sản lượng GDP thế giới), nó là Hiệp định Thương mại Tự do lớn nhất thế giới đang lưu hành hiện nay. Donald Trump sẽ xem xét lại việc thỏa thuận tự do thương mại giữa Mỹ và 11 đối tác thương mại khác giáp với Thái Bình Dương -- TPP (thậm chí có thể hủy bỏ TPP).
Đó là bởi vì ông Trump nhiều lần thừa nhận là ông ta chưa đọc một trang tài liệu nào của cái TPP bao giờ cả. Ông Trump chỉ nói là đọc phụ lục tài liệu về TPP thôi, và Trump nhiều lần mỉa mai cho rằng, với 5.600 trang tài liệu TPP cao cả thước này là quá dài, rất phức tạp và sẽ chẳng ai sẽ đọc nó, hoặc ít ai có kiên nhẫn để đọc hết nó bao giờ cả, có vẻ như ông Trump sẽ làm thật là chấm dứt đàm phán TPP này luôn.
Trong đàm phán Thương mại và Đầu tư Quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ với Liên minh châu Âu - EU, quy tụ 27 thành viên (cộng thêm đàm phán riêng lẻ với Vương quốc Anh) gồm: Áo, Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cyprus, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Ý, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, và Thụy Điển có thể cái TTIP to lớn nhất thế giới đến 35.879,60 tỷ USD, tức chiếm đến 57,88% sản lượng GDP toàn cầu này sẽ chính thức đổ vỡ và sẽ không đàm phán nữa. Thực tế tỷ phú Donald Trump ưa đàm phán thương mại song phương hơn là đàm phán đa phương nên không có nghĩa là Donald Trump bảo thủ trong kinh doanh, nếu quốc gia nào đàm phát thương mại song phương sẽ có lợi rất lớn với Mỹ.
Ôi thôi đối với VN thật không may, chính quyền của Donald Trump sẽ áp thuế nặng vào các mặt hàng của VN, vì Trump nhiều lần nhắc đến quốc gia này, có lẽ ông Trump sẽ không dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam vào năm 2017 này. Kinh nghiệm cho thấy Donald Trump không ưa thích các chính quyền theo chủ nghĩa xã hội, vì nhiều lý do. Có lẽ khi ông ta lên làm Tổng thống Mỹ và sẽ triệu hồi Đại sứ Ted Osius của Hoa Kỳ tại Việt Nam, và thay thế một đại sứ khác. Thay thế Bộ Trưởng Ngoại Giao Mỹ, John Kerry một nhân vật rất thân thiện và giúp đỡ VN khá nhiều.
Điều đáng ngại là con số xuất khẩu chính của VN vào thị trường Mỹ nhiều năm đạt mức trên 20,7% của tổng kim ngạch xuất khẩu mà VN bán hàng sang Mỹ thu được thặng dư thương mại lớn nhất sẽ rất khó khăn khi Donald Trump lên tiếp quản cái ghế Tổng thống của Barack Obama để lại.
Danh mục đầu tư sẽ được hưởng lợi khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ:
Caterpillar (Dow Jones: CAT), American Express (Dow Jones: AXP), Geo Group Inc (NYSE: GEO), Cemex (NYSE: CX), ExxonMobil (Dow Jones: XOM), Elbit Systems Ltd (TLV: ESLT), Boeing (Dow Jones: BA), Capital One Financial Corp (NYSE: COF), Lockheed Martin Corp (NYSE: LMT), Northrop Grumman (NYSE: NOC), Microsoft (NASDAQ: MSFT), Oracle (NYSE: ORCL), United States Steel Corp (NYSE: X), Steel Dynamics (NASDAQ: STLD), Nucor Corp (NYSE:NUE), Tetra Tech (NASDAQ: TTEK), Randgold Resources (NASDAQ: GOLD), Bitcoin Investment Trust (OTCMKTS: GBTC), Bank of America (NYSE: BAC), HCA Holdings Inc (NYSE: HCA), Smith & Wesson Holding Corp (NASDAQ: SWHC), McDonald's (NYSE: MCD), Best Buy Co Inc (NYSE: BBY), Facebook Inc (NASDAQ: FB),...
Về phân tích cổ phiếu chứng khoán, có lẽ có ba đại gia sản xuất thép của Mỹ là Nucor Corp, United States Steel Corp, Steel Dynamics sẽ được bảo hộ quyết liệt, tôi e rằng thép VN nên tìm thị trường khác mà tiêu thụ, thật bất hạnh khi VN đòi dồn dập xây nhiều nhà máy thép "tỷ đô" thì hết còn bán sang thị trường Mỹ nữa.
Trong danh sách này có lẽ đặc biệt, Donald Trump vẫn ưu tiên cổ phiếu liên quan đến các đại dự án xây dựng, cụ thể là Caterpillar, nếu các dự án xây dựng vĩ cuồng khổng lồ mà Trump hứa hẹn có lẽ sẽ cần tới nhiều máy xây dựng lớn, và Trump sở hữu chứng khoán trong nhà sản xuất thiết bị công nghiệp nặng của Caterpillar là rất lớn chiếm số tiền nhiều nhất trong tổng số 42 mã cổ phiếu mà Trump đầu tư. Hiện nay Caterpillar, niêm yết giá chứng khoán trên sàn Dow Jones, là một đại gia sản xuất và bán thiết bị xây dựng và khai thác mỏ, động cơ diesel và khí đốt tự nhiên, tua bin khí công nghiệp, và đầu máy diesel-điện của Mỹ trên toàn thế giới.
(*) Giá Cổ phiếu của Caterpillar (Dow Jones: CAT), từng lập đỉnh cao vào tuần thứ 3 của tháng 2/2012 là 117 $, hay tuần đầu tiên của tháng 7/2014 là 110 $, giá đóng cửa hôm qua ở mức 84,68 $. Cổ phiếu Caterpillar có mức tăng từ đầu năm 2016 cho đến nay là 24,60% (Caterpillar có tăng mạnh nhất trong 30 cổ phiếu tiêu biểu niêm yết trên sàn Dow Jones). Trong một tháng qua Donald Trump bị đánh giá thấp hơn Hillary Clinton thì cổ phiếu Caterpillar sụt mất tới 4%. Về hồ sơ đầy đủ văn bản tiếng Anh lớn của Caterpillar, như thường lệ chúng tôi cung cấp cho quý vị bài học tiếng Anh chuyên môn cao về tài chính và chứng khoán, bạn đọc xem thêm ở đây:
Phương Thơ - Morgan Stanley (NYSE: MS).


Tin cùng chủ đề:

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.