Header Ads

Làm thế nào để đo được sự rủi ro của trái phiếu?

Đầu tư trái phiếu

Làm thế nào để đo được sự rủi ro của trái phiếu?
Khác với thời gian đáo hạn danh nghĩa; đây là thời gian đáo hạn được ghi trên trái phiếu hoặc người phát hành công bố. Duration là khoảng thời gian trung bình thực tế để người sở hữu được nhận toàn bộ dòng tiền, nó thể ngắn hơn thời gian đáo hạn danh nghĩa trong thời kỳ lãi suất tăng hoặc ngược lại. Bên cạnh đó, Duration là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi khi đo lường độ rủi ro của trái phiếu, khi duration cao hơn thì rủi ro sẽ cao hơn. Việc sử dụng tính toán duration sẽ có tác dụng tốt trong các chiến lược phòng ngừa rủi ro lãi suất của các nhà đầu tư, công thức tổng quát của Duration được diễn giải như sau:
Thời gian đáo hạn bình quân của trái phiếu (duration) và ứng dụng thực tiễn 1
Ảnh hưởng của Duration đến giá
Một ví dụ đơn giản hơn cho các nhà đầu tư để hiểu về Duration (thời gian đáo hạn trung bình thực tế của 1 trái phiếu): Với 1 trái phiếu có Duration là 7; Khi lãi suất thị trường giảm đi 1 %, giá sẽ tăng lên thêm 7%
Thời gian đáo hạn bình quân của trái phiếu (duration) và ứng dụng thực tiễn
Có thể thấy Duration là 1 công cụ tính toán hữu dụng cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp để đánh giá và đưa ra phương án để phòng vệ trước những rủi ro lãi suất của trái phiếu. Với những TP có duration cao, những biến động về lợi suất sẽ có nhiều ảnh hưởng đến giá của nó hơn so với những trái phiếu có duration thấp, đem đến những rủi ro cho nhà đầu tư.
Vậy những loại trái phiếu nào đem đến ít rủi ro lãi suất cho các nhà đầu tư?
Những loại trái phiếu có lãi suất thả nổi và được điều chỉnh định kỳ theo lãi suất thị trường sẽ giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất như các loại trái phiếu có lãi suất cố định do lãi trái tức (coupon) đã được cố định ở 1 mức lãi suất có thấp hơn lãi suất thị trường ở thời điểm đó.
Tại các đơn vị Công ty chứng khoán (CTCK) làm Môi giới chào bán Trái Phiếu, có nhiều dòng sản phẩm bao gồm những trái phiếu doanh nghiệp có lãi suất thả nổi và được điều chỉnh định kỳ giúp hạn chế những rủi ro do biến động lãi suất thị trường trong thời gian khách hàng nắm giữ. Thêm vào đó, CTCK còn đóng vai trò là nhà tạo lập thị trường, chào giá mua/bán công khai hằng ngày giúp tạo thanh khoản và giúp nhà đầu tư luôn có căn cứ để đánh giá giá trị thực tế của TP trong danh mục của mình.
Nhà đầu tư cần hỗ trợ đăng ký mua Trái Phiếu, vui lòng liên hệ với chúng tối theo thông tin bên dưới.
Trân trọng,
Liên hệ:
Dương Trọng Vinh - SSI - Chuyên viên tư vấn chứng khoán
Mobile/Zalo/Viber/iMessage: 0975271089
Email: vinhdt@ssi.com.vn
Skype: vinhduong89

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.