Header Ads

Cập nhật giá chứng chỉ quỹ mở SSI-SCA và SSI-BF ngày 07/12/2018

Đầu tư Chứng chỉ quỹ mở
CẬP NHẬT VĨ MÔ
Biến động thị trường Việt Nam so với thế giới

Tình hình thế giới

Mới đây, Steven Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ đặt câu hỏi về lựa chọn của nhà đầu tư giữa việc FED tăng lãi suất hay thông qua việc cắt giảm danh mục đầu tư chứng khoán. Đây là hai rủi ro mà chúng tôi đã đề cập trong báo cáo những tháng gần đây về những vấn đề chúng tôi thực sự quan tâm trong thời gian tới. Trump liên tục chỉ trích Chủ tịch Fed Jerome Powell vì kế hoạch tăng lãi suất của Fed, mặc dù vậy, không có lựa chọn nào khác tốt hơn.
Nhìn chung, tâm lý thị trường tài chính Mỹ vẫn bị ảnh hưởng bởi sự leo thang của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Kết quả của cuộc họp Trump – Tập tại Argentina vừa làm sống lại niềm hy vọng của thị trường trong một vài phiên vừa qua.
Khi sự phấn khích kết thúc, thị trường đang suy đoán liệu điều gì sẽ xảy ra sau 90 ngày chiến tranh thương mại tạm dừng. Kết quả là, chúng tôi tin rằng chiến tranh thương mại và chính sách của Fed sẽ là chủ đề chính trong tháng 12.

Tình hình trong nước

Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế nổi bật trong khu vực và ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với một số nhà đầu tư FDI khi cuộc chiến thương mại nổ ra. Trong tháng 11, thặng dư thương mại đạt 6,8 tỷ USD và PMI đạt mức cao kỷ lục trong 8 năm là 56,5.
Tuy nhiên, Chính phủ đang kỳ vọng thực hiện mục tiêu đưa đất nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Chúng tôi thấy một số công ty trong nước có quy hoạch tổng thể rõ ràng để từng bước nắm bắt xu hướng phát triển dài hạn – áp dụng công nghệ cao, năng lượng sạch trong phát triển đất nước như Viettel và Vingroup là DNNN và công ty tư nhân lớn nhất hiện nay.

Thị trường chứng khoán Việt Nam

TTCK Việt Nam ghi nhận phiên điều chỉnh thứ 2 liên tiếp do ảnh hưởng tâm lý từ diễn biến của thị trường thế giới. VN Index đảo chiều giảm điểm sau khi tiếm cận ngưỡng 960 điểm trong phiên sáng, chốt phiên, VN Index và VN30 Index giảm lần lượt 0,24% và 0,3%, về ngưỡng 954,82 điểm và 922,86 điểm. Xu hướng tương tự diễn ra trên sàn Hà Nội khi HNX Index và HNX30 Index giảm 0,6% và 0,56% về mức 107,1 điểm và 193,44 điểm.

CẬP NHẬT HOẠT ĐỘNG QUỸ MỞ

Giá chứng chỉ quỹ SSI SCA



Hoạt động Quỹ trong kỳ: 

Các yếu tố bên ngoài vẫn đang là các yếu tố chi phối tâm lý của nhà đầu tư trong thời gian qua. Chiến tranh thương mại và những hậu quả khiến các nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ của một cuộc khủng hoảng kinh tế; tuy nhiên, chúng tôi tin rằng sẽ có những lĩnh vực và công ty trên thực tế được hưởng lợi từ những diễn biến như vậy.

Trong trung hạn, chúng tôi cho rằng thị trường đang được phản ánh những thông tin ở kịch bản bi quan hơn nhiều so với thực tế. Chúng tôi kỳ vọng các diễn biến vĩ mô cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp trong năm 2019 sẽ vẫn duy trì tương đối khả quan. Một số ngành nghề sẽ có tăng trưởng chậm lại so với năm 2018 tuy nhiên tổng thể nền kinh tế vẫn duy trì được mức tăng trưởng đáng khích lệ cùng với một yếu tố quan trọng hơn là ổn định vĩ mô, với mặt bằng lãi suất và lạm phát ở mức không đáng lo ngại.

Nếu nhìn dài hạn hơn, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực về triển vọng dài hạn của một nước đang phát triển nhanh như Việt Nam, việc bán tháo trên thị trường luôn tạo ra những cơ hội để đầu tư vào những công ty hàng đầu với nền tảng cơ bản vững chắc và tăng trưởng mạnh mẽ ở mức định giá hợp lý.

Danh mục quỹ SSIAM

Tập đoàn Hòa Phát – cổ phiếu có tỷ trọng đầu tư lớn nhất của Quỹ - đã sụt giảm mạnh trong tháng 11 với mức suy giảm 17,5%. Trong thời gian gần đây, chúng tôi nhận thấy nhà đầu tư trên thị trường có những quan ngại về triển vọng kinh doanh Quý 4 năm 2018 và năm 2019 của công ty do lo ngại về chu kỳ kinh doanh, sự chậm lại của bất động sản và quan trọng hơn là giá thép đang có xu hướng giảm mạnh trong khi dự án công suất lớn của công ty được đưa vào hoạt động vào năm 2019. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng kết quả thực tế sẽ không nghiêm trọng như lo ngại. HPG ước tính kết quả kinh doanh 11 tháng 2018 với doanh thu 55.000 tỷ VND và LNST đạt 8.100 tỷ VND (năm 2017 doanh thu là 46.800 tỷ VND và LNST 8.000 tỷ). Sản lượng tiêu thụ tính từ đầu năm đạt 2,16 triệu tấn thép xây dựng (tăng 10,7% n/n) và 602.000 tấn ống thép (tăng trưởng 14,4% n/n). Nếu chỉ tính riêng tháng 10 và tháng 11, biên lợi nhuận đã có sự giảm sút đáng kể do giá bán giảm trong tháng 11; tuy nhiên, chúng tôi đánh giá việc suy giảm biên lợi nhuận trong ngắn hạn là bình thường trong bối cảnh giá thép giảm nhanh trong khi mức giảm của nguyên vật liệu chưa phản ánh kịp, điều này sẽ tác động tiêu cực đến lợi nhuận Q4 2018. Lợi nhuận biên của doanh nghiệp dự kiến trở lại mức bình thường ở các quý tiếp theo. 
Tuy vậy, trong trung hạn, chúng tôi vẫn kỳ vọng lợi nhuận biên của doanh nghiệp sẽ có giảm so với mức cao năm 2017 và 2018 do doanh nghiệp sẽ có xu hướng chiếm lĩnh thị phần cho phần công suất tăng thêm của nhà máy Dung Quất. 
Trong dài hạn, chúng tôi tin rằng công ty HPG có nhiều lợi thế cạnh tranh để giành thêm được thị phần nhờ lợi thế vượt trội về chi phí sản xuất và cơ cấu tài chính mạnh hơn so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh. Việc đánh đổi giữa lợi nhuận và thị phần là lý do chính khiến chúng tôi kỳ vọng vào mức giảm lợi nhuận nhưng chúng tôi cho rằng công ty vẫn duy trì được mức sinh lời tốt. 
Về cơ bản, chúng tôi vẫn kỳ vọng tăng trưởng của doanh nghiệp ở mức 10-15% trong năm 2019 và tăng hơn 20% vào năm 2020. Công ty đang được giao dịch ở mức gấp 7 lần doanh thu 2019 và 6 lần thu nhập năm 2020.


Chứng chỉ quỹ trái phiếu SSIBF
Trần Vân Long - SSI

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.