Header Ads

Chứng chỉ quỹ ETF của VFM được niêm yết trên sàn Thái Lan (HOSE: E1VFVN30)

Chứng chỉ quỹ ETF của VFM (HOSE: E1VFVN30)
Chứng chỉ quỹ ETF của VFM (HOSE: E1VFVN30)
Ngày 23/11/2018, tại Sở Giao Dịch Chứng Khoán Thái Lan, Công ty VFM và đối tác Bualuang Securities – Công ty chứng khoán lớn thứ 5 tại Thái Lan đã có buổi roadshow ra mắt nhà đầu tư chứng chỉ lưu ký Depositary Receipt (DR), một loại chứng khoán mới niêm yết trên thị trường Thái Lan với tài sản cơ sở là chứng chỉ quỹ ETF VFMVN30 do công ty VFM vận hành và quản lý.
Chứng chỉ lưu ký (Depositary Receipts – DR) là một loại chứng khoán được giao dịch ở thị trường chứng khoán nội địa, nhưng lại đại diện cho quyền sở hữu chứng khoán nước ngoài. DR thường được một tổ chức nội địa có năng lực tài chính mạnh (thường là ngân hàng, hoặc công ty chứng khoán) phát hành, thông qua việc mua và lưu ký chứng khoán nước ngoài (chứng khoán cơ sở) tại một ngân hàng lưu ký cũng ở quốc gia mà chứng khoán lưu ký đang giao dịch. Một cách khác, chứng chỉ lưu ký giúp nhà đầu tư trong nước có thể đầu tư vào các doanh nghiệp và chứng khoán nước ngoài mà không cần phải mở tài khoản đầu tư nước ngoài, và không gặp vấn đề về vấn đề luân chuyển tiền tệ, do việc giao dịch được thực hiện tại nội địa, và sử dụng đồng nội tệ.
Chứng chỉ DR được nộp hồ sơ lên UBCK Thái Lan (SET)  với quy mô nguồn vốn huy động lên đến 5 tỷ Bath Thái (151,5 triệu USD), đây là sản phẩm DR đầu tiên của Thái Lan và cũng là lần đầu tiên có một quỹ nước ngoài được niêm yết và giao dịch trên thị trường Thái Lan. Việc UBCK Thái cho phép thành lập chứng chỉ DR liên kết với quỹ ETF VFMVN30 là do rổ VN30 đã chiếm đến hơn 76% giá trị vốn hóa toàn thị trường HOSE (44,2 tỷ USD) với các cổ phiếu Blue Chips hàng đầu Việt Nam, và quỹ ETF VFMVN30 hiện tại là quỹ duy nhất tại Việt Nam mô phỏng theo chỉ số này. Ngoài ra, nhà đầu tư Thái cũng đánh giá cao tốc độ và triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam với GDP bình quân đạt trên 6% trong các năm vừa qua. Trong 5 năm vừa qua đồng VND đã trượt giá 10% so với USD nhưng lợi nhuận ròng của các công ty Blue Chips  trên sàn CK Việt đã vượt trên mức đó.
Theo anh Huỳnh Tuấn, Giám đốc Kinh doanh của ông ty chứng khoán VNDirect – một trong những công ty thành viên lập quỹ của ETF VFMVN30, luồng tiền vào Việt Nam thông qua DR sẽ là rất lớn. Hiện nay vốn hóa thị trường Thái Lan đang là 500 tỷ USD, với thanh khoản giao dịch bình quân hơn 1,5 tỷ USD/ngày, lớn hơn rất nhiều lần so với vốn hóa của Việt Nam là 127 tỷ USD và thanh khoản chỉ đạt 193 triệu USD/ngày. Việt Nam đang được đánh giá là quốc gia có tiềm năng phát triển to lớn, nên việc NĐT chủ động đẩy tiền vào Việt Nam là điều dễ nhận thấy. Dòng vốn này sẽ được khơi thông, tạo dòng chảy từ thị trường đã khá phát triển là Thái Lan về Việt Nam để tìm những cơ hội đầu tư tăng trưởng và giá trị. Điều này cũng trực tiếp giúp thanh khoản thị trường Việt gia tăng thông qua các giao dịch arbitrage, nhóm chứng khoán vốn hóa lớn và đặc biệt là VN30 sẽ sôi động và hút tiền nhiều hơn khi DR từ Thái được giải ngân.
Tính tới thời điểm này, ETF VFMVN30 đã được niêm yết tại hai quốc gia ngoài biên giới Việt Nam theo hình thức gián tiếp là Hàn Quốc và Thái Lan. Trên thị trường CK Hàn Quốc, ETFVFMVN 30 được niêm yết dưới tên gọi Kindex Vietnam VN30 ETF.
Danh mục đầu tư của chứng chỉ quỹ ETF (E1VFVN30)
Danh mục đầu tư của chứng chỉ quỹ ETF (E1VFVN30). Xem chi tiết tại đây

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.