Header Ads

Chia sẻ thú vị quan niệm về tiền của các doanh nhân Việt

Tiền nhiều để làm gì, ông Đặng Lê Nguyên Vũ

“Làm được cái gì đó cho đời”
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, vừa lọt top 200 người giàu nhất hành tinh, theo xếp hạng từ Forbes. Vị trí của ông đang nhích lên từng ngày, tính đến ngày 22/2 ông xếp thứ 192 với tổng tài sản 7,9 tỷ USD.
Trả lời phỏng vấn trên Tuổi Trẻ, ông Vượng nhận định tiền là công cụ, phương tiện làm việc. "Trong người tôi không bao giờ có đồng nào, khi đi ra ngoài cần tiêu gì đấy lại phải mượn lái xe", ông nói.

Ông Phạm Nhật Vượng
Ông Phạm Nhật Vượng: Mục tiêu cuối cùng là làm được gì đó cho đời. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Liên quan đến tiền, ông kể: "Ngày xưa là câu chuyện cơm áo gạo tiền. Đầu tiên khi đi làm là muốn kiếm tiền giúp bố mẹ đỡ nghèo đỡ khổ. Sau này có tý tiền lên thì để mình sống một cách thoải mái sung túc, vợ con đề huề. Dần dần lớn lên nữa thì công việc là đam mê. Và đến giờ mục tiêu cuối cùng là làm được cái gì đó cho đời”.
Bởi ông luôn tự hỏi: “Đến cuối đời mình làm được cái gì? Mình có cầm được một đống tiền đi sang thế giới bên kia không? Tôi vẫn hay nói đùa với anh em là tôi mà sang bên kia chỉ cần hai tay hai vali vàng mã là đủ rồi, hơn cũng không cầm theo được”.

Làm việc lớn, mang lại lợi ích xã hội
Ông Trần Bá Dương, tỷ phú đứng vị trí thứ 1.346 trên bảng xếp hạng người giàu trên thế giới theo Forbes, cũng từng trải lòng về tiền. Trả lời Trí Thức Trẻ, ông nói mục đích kiếm tiền theo từng giai đoạn. Giai đoạn 1 được đánh dấu khi ông vừa mới ra trường, bắt đầu đi làm. Lúc đó, tôn chỉ của ông chỉ là kiếm tiền để phụ giúp gia đình, nuôi sống bản thân và lo được gia đình bằng năng lực của mình.
Giai đoạn 2, ông nhận thức được rằng ta hạnh phúc khi ta đạt được thành công. Hạnh phúc là cảm giác biến giấc mơ thành hiện thực. Hạnh phúc là khi làm được những việc lớn, mang lại lợi ích, giá trị cho nhiều người, cống hiến lớn cho xã hội.
Ông Trần Bá Dương
Ông Trần Bá Dương. Ảnh: Zing.
Ngày hôm nay, niềm vui của ông là làm được nhiều việc, cống hiến được nhiều giá trị. Giờ đây, đó không chỉ là niềm vui cá nhân, mà còn là trách nhiệm. Ông cảm thấy có những việc mình làm sẽ hiệu quả hơn người khác. Nếu ông không làm việc đó thì tự bản thân cảm thấy có lỗi với xã hội, với đất nước.
Chia sẻ về quan điểm giữa công việc và thú vui trong cuộc sống, ông Dương nói: “Tôi nỗ lực kinh doanh vì trách nhiệm xã hội, vì triết lý kinh doanh của Thaco là tạo ra giá trị phục vụ thông qua sản phẩm và dịch vụ của mình. Vì vậy tôi thấy có lỗi với đất nước, xã hội nếu không tiếp tục làm việc”.

"Tôi làm những thứ tôi thích"
Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát cũng là một trong 4 tỷ phú của Việt Nam năm 2018, theo Fobes. Trả lời Zing.vn, ông nói ông làm chẳng nghĩ gì đến tiền và cũng chẳng biết bản thân có bao nhiêu tiền. Ông đoán chắc rất nhiều người cũng như mình.
Ông Trần Đình Long
Ông Trần Đình Long. Ảnh: Zing.
Quan điểm của ông là “làm những cái mà tôi thích chứ không phải việc mình là tỷ phú hay là gì kia thì phải giống người ta. Tóm lại là cứ làm điều mình thích thôi!”.
Còn về đóng góp cho xã hội của doanh nhân, ông nói năm 2017 Hòa Phát đóng góp 5.000 tỷ đồng, chưa kể những chính sách, hoạt động xã hội khác vì Tập đoàn hoạt động trên 18-21 tỉnh, thành phố.

“Nhiều tiền có khi là khổ, chứ không hạnh phúc”
Trả lời Trí thức trẻ, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse, thẳng thắn rằng một gia đình có khoảng 100 tỷ thôi là đầy đủ phục vụ. Lớn hơn 100 tỷ để phục vụ cá nhân thì không còn nhiều giá trị.
Với ông, tiền là vật ngang giá, phương tiện để con người đạt được mục đích. Nếu ai đó có tham vọng làm thay đổi thế giới, tạo cái gì đó cho thế giới thì lại phải cần rất rất nhiều tiền.

Ông Nguyễn Xuân Phú
Ông Nguyễn Xuân Phú
"Vậy thì tôi nghĩ tiền nhiều chỉ có ý nghĩa cho người có tham vọng, muốn làm gì đó cho nhân loại. Nếu cá nhân nào không có tham vọng đó, không nhất thiết phải nhiều tiền làm gì. Bởi nhiều tiền có khi là khổ, chứ không hạnh phúc đâu", ông Phú nói.

Làm việc quần quật không phải vì tiền mà vì đam mê
Vào năm 2011, khi cao su còn là 1 trong 4 ngành chủ lực, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), được nhật báo tài chính hàng đầu thế giới Wall Street Journal (WSJ) bình chọn là một trong 29 doanh nhân quyền lực nhất khu vực Đông Nam Á. Ông cũng là người Việt Nam đầu tiên lọt danh sách này.
Ông Đoàn Nguyên Đức
Ông Đoàn Nguyên Đức. Ảnh: Khả Hòa.
Trả lời trên báo Tiền Phong, ông Đức nói: “Tôi làm việc quần quật không phải vì tiền. Tiền tôi không thiếu, xài thoải mái ba đời cũng không hết. Tôi cũng không có nhu cầu hưởng thụ. Tôi làm việc chỉ vì đam mê và nói thật, vì điều gì nữa tôi cũng không thể định nghĩa. Cuộc sống mà, phải có người này người khác. Người đam mê cái này, kẻ đam mê cái kia. Tôi đam mê công việc”.
Ông chủ Tập đoàn HAGL kể làm việc bất kể giờ giấc, chỉ tính hết việc mà không tính hết giờ. Thời gian làm việc hầu như chiếm gần hết quỹ thời gian của bản thân. Ông làm việc bất cứ lúc nào, bất kể ở đâu, trên đường ra sân bay, ngồi trên máy bay, khi ăn, khi ngủ, một ngày có thể có 3 – 4 cuộc họp hoặc đi 2 -3 nước. “Lạ một điều, tôi chưa từng thấy mệt mỏi, chán nản về cả thể chất lẫn tinh thần”.
Khổng Chiêm - NDH (tổng hợp)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.