Header Ads

Ngành Logistic và dịch vụ cảng biển - Phát triển không ngừng, hội nhập Quốc tế


NGÀNH LOGISTICS VÀ DỊCH VỤ CẢNG BIỂN

3 tháng đầu năm, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt hơn 128,4 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó, lượng hàng hóa container đạt gần 4,1 triệu TEUs. Sự phát triển của các cảng nước sâu tạo điều kiện cho các hãng tàu quốc tế mở thêm các tuyến dịch vụ, đáng chú ý trong tháng 4 hãng ONE đã chính thức mở tuyến kết nối trực tiếp từ Lạch Huyện đi Bắc Mỹ. Cảng nước sâu Gemalink của GMD được tái khởi công trong tháng 2 và dự kiến sẽ chính thức hoạt động vào năm 2021 với công suất giai đoạn 1 là 1,5 triệu TEU.
Tình trạng dư cung trong ngành vẫn cao, đặc biệt ở khu vực Hải Phòng với cảng Lạch Huyện và Nam Đình Vũ hoạt động từ tháng 5/2018 và dự kiến cảng Vinalines Đình Vũ và cảng MIPEC sẽ đi vào hoạt động trong năm 2019. Do đó, các cảng biển khó có thể tăng phí xếp dỡ theo Thông tư 54 của Bộ GTVT. 

Dịch vụ Cảng biển 

Không tính GMD, tổng DTT của các cảng biển niêm yết tăng 4,3%. Tỷ suất lợi nhuận gộp bình quân đạt 24,3%. Diễn biến tỷ giá thuận lợi giúp giảm chi phí tài chính, tỷ suất lợi nhuận ròng đạt bình quân 13.4% với tăng trưởng tổng LNST đạt 3%. Nhiều cảng biển duy trì được tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận như PHP, SGP, CDN, PDN, PSP, DXP, CMP. 

Lợi nhuận của GMD giảm mạnh -89% do không còn khoản lãi từ chuyển nhượng vốn công ty con trong kỳ trước. Tuy nhiên, nếu chỉ tính hoạt động kinh doanh cốt lõi, LNTT ước tính tăng 9%. Chi phí lãi vay tăng mạnh sau khi cảng Nam Đình Vũ đi vào hoạt động, tuy nhiên công ty liên kết CJ Gemadept Shipping Holdings bắt đầu có lãi giảm bớt gánh nặng cho mảng logistics. 

VSC đạt tăng trưởng doanh thu khá tốt +15,5% yoy. Tuy nhiên biên lợi nhuận giảm mạnh do tình trạng quá tải buộc công ty chuyển hàng qua cảng liên kết có biên lợi nhuận thấp hơn, đồng thời phát sinh chi phí trả cho chủ tàu khi sản lượng vượt mục tiêu. Do đó, LNST của VSC chỉ đạt 50,6 tỷ, -31,6% yoy. 

HAH cũng có tăng trưởng âm với DTT -8,6% và LNST -5,1% do sản lượng khai thác giảm đồng thời cơ cấu xếp dỡ hàng xuất nhập khẩu giảm. 

DVP giảm - 16,6% LNST do năm nay công ty không còn ưu đãi về thuế TNDN nên mức thuế suất tăng từ 10% lên 20%. 

Sản lượng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số và phù hợp với các hoạt động thương mại. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có thể giúp Việt nam tăng khả năng giành thị phần từ Trung Quốc như một trung tâm sản xuất do sở hữu nguồn lao động tương đối rẻ, môi trường chính trị ổn định và các chính sách thương mại mở tạo tiền đề phát triển cho ngành cảng biển Việt Nam sẽ có tiềm năng tăng trưởng rất tốt.



Logistics 

Các doanh nghiệp Logistics có kết quả kinh doanh kém tích cực hơn, phần lớn có tăng trưởng âm, riêng MVN lỗ 29,7 tỷ sau thuế. Biên lợi nhuận của ngành vẫn ở mức thấp, biên lợi nhuận gộp đạt bình quân 11,4% trong khi biên lợi nhuận ròng chỉ đạt 6,2%. 

MVN vẫn lỗ 29,7 tỷ nhưng đã giảm khá mạnh so với mức lỗ -105 tỷ trong Q1/2018 do công ty đã thoái bớt vốn tại công ty con VST và không còn phải hợp nhất lỗ trong kỳ. 

VTP mới niêm yết và là điểm sáng trong các doanh nghiệp Logistics. Là doanh nghiệp vận tải bưu chính truyền thống, VTP đẩy mạnh phân khúc chuyển phát nhanh và hưởng lợi bởi xu hướng thương mại điện tử. Công ty duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng với DTT +52,7% và LNST +42,4% đạt 76,8 tỷ đồng trong Q1/2019.

Ngành vận tải và logistics Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển. Đối với các doanh nghiệp, ngoài việc chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, thì việc xây dựng uy tín thương hiệu cũng quan trọng. 
Với các doanh nghiệp sản xuất nước ngoài khi đặt chân vào Việt Nam, tìm kiếm và hợp tác với doanh nghiệp logistics uy tín là cầu nối trung gian kết nối vận chuyển an toàn hàng hóa tới tay đối tác và khách hàng, góp phần hoàn thiện chuỗi sản xuất - phân phối, tác động ngược trở lại giúp các doanh nghiệp vận tải và logistics Việt Nam tham gia sâu hơn, định vị tốt hơn trên bản đồ logistics toàn cầu.

Phạm Minh Đức - Chứng Khoán SSI - ducpham201096@gmail.com

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.