Header Ads

Đầu tư lướt sóng hay đầu tư giá trị là thích hợp cho các nhà đầu tư vào thời điểm này?

Các chuyên gia nhấn mạnh, hiện đang là thời điểm vừa kết thúc báo cáo Quý II, thị trường rơi vào một vùng trống thông tin và giá của hầu hết các cổ phiếu cũng cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước, nên NĐT cần thận trọng trong các quyết định.

Thị trường hết phiên giao dịch hôm nay sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ 4 ngày. Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức trên 1 tỷ USD/phiên, dòng tiền luân chuyển liên tục giữa các nhóm ngành, chủ yếu tập trung vào midcap.

Trả lời trong cuộc phỏng vấn, các chuyên gia cho rằng, với sự sôi động của thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư lướt sóng đang chiếm ưu thế. Song, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, hiện đang là thời điểm vừa kết thúc báo cáo Quý II, thị trường rơi vào một vùng trống thông tin và giá của hầu hết các cổ phiếu cũng cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước, nên NĐT cần thận trọng trong các quyết định.

Anh Thái Khắc Anh Trung, nhà tư vấn đầu tư tài chính

Thái Khắc Anh Trung- Anh Trung OTC

TTCK đang diễn ra sôi động, thanh khoản đang cao hơn rất nhiều so với thời điểm trước dịch Covid-19, thời điểm của năm 2019 hay 2018, với giá trị giao dịch mỗi phiên lên đến con số 20-30 nghìn tỷ. Chúng ta cũng hiểu rằng vòng quay của các NĐT hiện nay đang cao hơn rất nhiều cho thấy xu hướng đầu tư trading ngắn hạn đang chiếm ưu thế.

Nguyên nhân chủ yếu theo chúng tôi đến từ hai góc độ. Đầu tiên là liên quan đến chính sách tiền rẻ và lãi suất siêu thấp của tất cả các NHTW trên thế giới, để hỗ trợ cho nền kinh tế chống lại dịch Covid-19. Với môi trường lãi suất thấp như vậy, khiến cho dòng tiền có xu hướng tìm kiếm lợi nhuận nhanh và có xu hướng đầu tư vào tài sản tài chính, trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay đang gặp khó khăn và cơ hội đầu tư kinh doanh ít đi. 

Với yếu tố như vậy, chúng ta cũng thấy rằng TTCK đã được tiếp cận một dòng tiền mới, nhanh và do đó xu hướng đầu tư lướt sóng ngắn hạn sẽ chiếm ưu thế là chuyện bình thường. 

Yếu tố thứ 2 là lượng các NĐT tham gia TTCK hiện nay đang khá nhiều. Từ đầu năm đến nay có khoảng 600 nghìn các NĐT mới trên TTCK Việt Nam, và chúng ta hiểu rằng có một phần lớn các NĐT chưa có nhiều kinh nghiệm trên TTCK, cũng như chưa có kinh nghiệm nhìn nhận doanh nghiệp phân tích đầu tư mang tính cơ bản. Do đó, họ sẽ ưa chuộng trường phái đầu tư trading ngắn hạn nhiều hơn.

Trong thời điểm thị trường thăng hoa và tăng trưởng mạnh nhờ dòng tiền, đôi khi không ít NĐT nghĩ rằng họ không cần tìm hiểu quá nhiều, họ không cần học hỏi, không cần trau dồi kiến thức và vẫn có thể thành công trên TTCK. Theo tôi, quan điểm này là chưa được đúng đắn. Ngay cả các bạn broker mới ra trường, mới tham gia thị trường thì chúng tôi cũng luôn luôn tổ chức các buổi đào tạo, các khóa học để các bạn nâng cao năng lực trình độ về tư vấn và nâng cao năng lực đầu tư cho bản thân.

Trên thực tế thì trường phái đầu tư lướt sóng cũng như trường phái đầu tư lâu dài theo giá trị luôn luôn tồn tại song song trên thị trường và chúng bổ sung cho nhau, đồng thời chúng tạo ra sự đa dạng hóa trên thị trường. Trên thực tế tôi đã giao lưu với rất nhiều NĐT, tất cả NĐT thành công về dài hạn đều có quan điểm hết sức nghiêm túc về việc đầu tư và trading. Các trường phái đầu tư đều có nét riêng và điểm lợi riêng, nhưng dù là theo trường phái nào thì NĐT cũng cần có kiến thức, kinh nghiệm cũng như là có năng lực đầu tư được nhào luyện qua nhiều năm thì sẽ có sự thành công trên thị trường.

Đối với đầu tư giá trị, để tìm hiểu tầm nhìn của doanh nghiệp là khó, chúng ta phải hiểu rằng khi mua cổ phiếu là các bạn mua và sở hữu doanh nghiệp. Và do đó, rủi ro cũng như thành quả trong tương lai của các bạn phụ thuộc vào rủi ro và thành quả của DN trong tương lai. Những DN trong tương lai tiếp tục phát triển, tiếp tục tăng trưởng về mặt lợi nhuận, tiếp tục có sức khỏe tài chính tốt hơn thì việc diễn biến giá giao động hàng ngày của những cổ phiếu này, NĐT không cần phải quan tâm.

Tuy nhiên, nếu các NĐT trading cổ phiếu và đầu tư mang tính ngắn hạn, thì cần phải lắng nghe hơi thở của thị trường. Đối với các NĐT sử dụng phương pháp trading, tôi muốn nhấn mạnh lại là ngoài việc theo dõi thị trường, các NĐT cần theo dõi thêm các diễn biến về kinh tế vĩ mô và các thông tin liên quan đến chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới, bởi đó là những các yếu tố có tác động đến hoạt động, biến động của thị trường và việc trading của các NĐT.

Anh Dương Trọng Vinh, nhà phân tích đầu tư thị trường chứng khoán.


Thái Khắc Anh Trung- Anh Trung OTC

Chúng ta nhìn thấy rằng, thị trường có những phiên biến động mạnh, ngay cả biên độ giao động trong phiên cũng tương đối cao. Ở thời điểm hiện tại chúng ta vừa kết thúc báo cáo Quý II, thị trường rơi vào một vùng trống thông tin, vùng giá của hầu hết các cổ phiếu cũng cao hơn đáng kể so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là tại các nhóm ngành dẫn dắt, các nhóm ngành có tăng trưởng tốt ở trên thị trường.

Có một điểm lưu ý là thanh khoản thị trường vẫn ở mức cao trong những phiên giảm điểm cho thấy hành động bắt đáy từ phía các nhà đầu tư cả đầu tư giá trị lẫn đầu tư lướt sóng, xu hướng điều chỉnh của thị trường là ngắn hạn. Tuy nhiên, với những diễn biến phức tạp từ dịch Covid-19, thì chưa thể xác định rõ xu hướng trong trung hạn hay dài hạn, dẫn đến việc khó dự báo chuẩn xác những tăng trưởng chung đối với từng nhóm ngành. Chính vì vậy, nhà đầu tư có thể cân nhắc kỹ, chờ đợi vùng giá hấp dẫn để tích luỹ những cổ phiếu tốt.


    Nếu có vấn đề gì quan tâm, quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với đội ngũ Nhà tư vấn đầu tư tài chính (cổ phiếu, trái phiếu, đấu giá IPO, chứng chỉ quỹ mở,...)
    ☎️ Dương Trọng Vinh OTC - 0975271089
    ☎️ Thái Khắc Anh Trung OTC - 0878871777 
    ☎️ Dương Trọng Phát OTC - 0392795503



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.