Header Ads

Kinh nghiệm chia sẻ từ các nhà giao dịch vĩ đại

Mua lại chính cổ phiếu đã thua lỗ?

Cách chuyển từ full tiền mặt sang giải ngân toàn bộ?

Những lúc thị trường khó khăn như hiện tại, không chỉ riêng ai, em nghĩ chúng ta đều đang cần những chia sẻ từ những nhà đầu tư kỳ cựu. Không hẳn để áp dụng được 100%, mà đơn giản, chúng ta cùng hiểu được cách những người thành công suy nghĩ và hành động trong dài hạn, họ đã làm những gì!

+ Mark Minervini: người có hơn 30 năm kinh nghiệm giao dịch chứng khoán theo chiến lược đầu tư tăng trưởng (thiên về nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ tăng trưởng nhanh)

+ David Ryan: nhà giao dịch kỳ cựu với 40 năm kinh nghiệm

+ Dan Zanger: là nhà giao dịch 25 năm kinh nghiệm, ưa thích các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn hơn, thậm chí các cổ phiếu có giá trị vốn hóa cực lớn

+ Mark Ritchie II: người trẻ nhất trong nhóm, đã chiến thắng: “Thử thách tỷ suất sinh lợi ba con số” tại hội thảo đầu tiên của chương trình Mark Minervini Master Trader hàng năm vào năm 2010

Em xin phép trích 2 câu hỏi nhỏ từ cuốn sách NHỮNG BẬC THẦY ĐẦU TƯ THEO ĐÀ TĂNG TRƯỞNG về những chia sẻ của 4 nhà giao dịch vĩ đại trên để cả nhà chúng ta cùng đọc và trao đổi kiến thức nhé:

“Ông đi từ trạng thái nắm giữ hoàn toàn tiền mặt sang giải ngân toàn bộ như thế nào?

Ông có bao giờ mua lại cổ phiếu đã làm ông thua lỗ không? Kế hoạch để tìm kiếm mua trở lại là gì?”

Những bậc thầy đầu tư theo đà tăng trưởng

“Ông đi từ trạng thái nắm giữ hoàn toàn tiền mặt sang giải ngân toàn bộ như thế nào?

Minervini: Tôi để cho các cổ phiếu dẫn dắt mình. Nếu chúng đạt đúng các tiêu chí tôi đặt ra và vượt lên trên các điểm mua, tôi sẽ lần lượt mua từng cổ phiếu cho đến khi giải ngân hết số tiền mặt. Tôi cố gắng ko chờ đợi các cổ phiếu “yêu thích”. Thông thường, trong khi bạn chờ đợi cổ phiếu xuất hiện điểm mua, bạn thường bỏ lỡ cơ hội lên tàu những siêu cổ phiếu thực sự đang bứt tốc. Bạn cần trung lập và không để cảm xúc chi phối. Hãy tin tưởng vào các đồ thị và các nghiên cứu của bạn, và hãy mua các cổ phiếu đáp ứng tiêu chuẩn bạn đề ra. Về dài hạn, những quyết định mua bán dựa trên cảm xúc chỉ khiến bạn mất tiền mà thôi

Ryan: Tất cả phụ thuộc vào việc tôi tìm được bao nhiêu cổ phiếu đáp ứng tiêu chí đầu tư và thị trường đang ở đâu. Nếu tôi cảm thấy thị trường đã xác nhận chuyển sang xu hướng tăng, nhưng không thể tìm đủ 10 cổ phiếu để mua hết số tiền, tôi có thể giải ngân nốt phần còn laijbanwgf cách mua chứng chỉ quỹ ETF SPY hay QQQ. Sau đó tôi sẽ chốt lãi các chứng chỉ quỹ ETF này khi tìm thấy những cổ phiếu đang xuất hiện điểm phá vỡ.

Zanger: Mua các cổ phiếu có hệ số beta cao và thanh khoản tốt nhất giúp bạn nhanh chóng giải ngân toàn bộ tiền mặt. Nếu thị trường vừa mới thoát khỏi một giai đoạn điều chỉnh, bạn có nhiều thời gian để gia tăng tỷ trọng. Nếu tôi giải ngân hết 80% lượng tiền mặt trong 2 hoặc 3 ngày, sóng tăng của thị trường phải thật sự rất mạnh. Hiện tại, tôi chỉ xem xét sử dụng tối đa margin trong trường hợp thị trường cực kỳ khỏe, mà điều này hiếm khi xảy ra.

Ritchie: Theo tôi, đây là kỹ năng cần phải học hỏi và rèn giũa rất nhiều, đây cũng là lĩnh vực bản thân tôi đang không ngừng cố gắng cải thiện. Theo kinh nghiệm của tôi, khi bắt đầu giải ngân bằng tiền mặt, bạn đồng thời gặp phải rủi ro tiềm ẩn nhất và cơ hội tiềm năng nhất. Cách tốt nhất để phân biệt là hãy để hành động của thị trường nói cho bạn biết

Nếu tôi mua hai cổ phiếu và cả hai ngay lập tức bùng nổ tăng mạnh, tôi sẽ trở nên mạnh dạn hơn và từng bước gia tăng tỷ trọng. Tương tự , nếu những cổ phiếu đầu tiên tôi mua không tăng mạnh hoặc thậm chí bị dính lệnh cắt lỗ, thì tôi sẽ làm điều ngược lại, tức từng bước hạ tỷ trọng. Nếu gia tăng tỷ trọng đầu tư theo tín hiệu thị trường, bạn sẽ có được thành tích giao dịch tốt hơn so với việc giải ngân một cách tùy tiện. Theo kinh nghiệm của tôi, bạn chỉ nên tăng cường giài ngân khi những giao dịch đầu tiên thành công, như vậy bạn sẽ có lợi thế hơn.

Ông có bao giờ mua lại cổ phiếu đã làm ông thua lỗ không? Kế hoạch để tìm kiếm mua trở lại là gì?

Minervini: Có, tôi vẫn thường mua lại một cổ phiếu mà trước đây tôi bị dính lệnh dừng lỗ, nhưng chỉ khi cổ phiếu tái hình thành điểm mua mới với rủi ro thấp. Tôi không loại bỏ cổ phiếu ra khỏi danh sách theo dõi chỉ vì tôi dính cắt lỗ với nó. Đó là lý do bạn nên có nhiều bộ quy tắc và kỹ thuật vào lệnh khác nhau. giống như cái hộp dụng cụ, bạn không thể dùng mãi cái búa để xây nhà mà phải phối hợp nhiều dụng cụ khác nhau để hoàn thành công việc. Tôi chia kỹ thuật tái mở vị thế thành hai nhóm: (1) xây lại điểm mua pivot bị thất bại (pivot -failure reset) và (2) xây lại nền giá thất bại (base – failure reset0. Việc xây lại điểm pivot vừa bị thất bại khá nhanh, đôi khi chỉ mất vài ngày. Việc xây lai nền giá bị thất bại mất nhiều thời gian hơn, thường là vài tuần đến vài tháng tùy thuộc vào mức độ gãy của cổ phiếu nghiêm trọng đến mức nào.

Ryan: Tôi từng phải cắt lỗ một cổ phiếu vài lần trước khi quay trở lại mua nó lần thứ 3 và có được chiến thắng lớn. Tôi chỉ mua lại cổ phiếu khi nó xây dựng lại các tiêu chí mua kỹ thuật. Có thể tôi thất bại là vì đã mua cổ phiếu ở lần xuất hiện điểm phá vỡ đầu tiên nhưng cổ phiếu thất bại và quay trở lại bên trong nền giá . Nếu sau đó cổ phiếu này xây lại toàn bộ nền giá mới trong khoảng thời gian phù hợp, tôi sẽ tiếp tục thử mua lại lần hai hoặc lần ba khi nó tạo điểm điểm phá vỡ thoát ra khỏi nền giá.

Zanger: Đã rất nhiều lần tôi mua lại cổ phiếu từng bị thua lỗ. Nói chung tôi muốn thấy các cổ phiếu lấy lại nền giá, điều này có thể mất vài tuần đến một tháng hoặc lâu hơn nữa. Điều đó có nghĩa tôi sẽ không mua lại cổ phiếu trong vòng vài ngày sau khi vừa mới bán cắt lỗ, vì rõ ràng cổ phiếu này đang gặp sự cố tại điểm phá vỡ và cần nhiều thời gian hơn trước khi thực sự sẵn sàng tạo sóng lớn.

Ritchie II: Hoàn toán đúng. Nói chung, tôi cho rằng điểm khác biệt lớn giữa các nhà giao dịch chuyên nghiệp với những nhà giao dịch tay ngang là cách họ nhìn nhận những cổ phiếu và thị trường đi ngược lại kỳ vọng của họ. Ví dụ, các nhà giao dịch chuyên nghiệp cảm thấy rất bình thường và chẳng có vấn đề gì khi mua lại một cổ phiếu mà họ vừa mua thua lỗ vài lần liên tiếp, trong khi những nhà giao dịch tay ngang chỉ thử một lần là sẽ bỏ cuộc nếu không thành công. Họ cho rằng thị trường hay cổ phiếu đó không hợp “phong thủy” với họ. Với tôi, đôi khi tôi mở vị thế đúng nhưng vào quá sớm hoặc định mức cắt lỗ quá chặt, nên miễn là cổ phiếu không bị gãy quá nghiêm trọng, tôi sẽ giữ nó trong danh mục theo dõi và chờ thời điểm phù hợp khác để mua lại.”

(Nguồn: Sách “Những bậc thầy đầu tư theo đà tăng trưởng”)

=========================================

Với Tầm nhìn “Chúng ta cùng thành công” cùng Sứ mệnh “Kết nối vốn và cơ hội đầu tư”, SSI luôn nỗ lực tìm kiếm và phát hiện những cơ hội đầu tư mới, gắn kết những cơ hội này với các nguồn lực tài chính, biến cơ hội thành lợi nhuận trong tầm tay, đem lại hiệu quả tối ưu cho khách hàng.

Bản thân là một thành viên của SSI, em rất mong mỗi Khách hàng của mình đều được hỗ trợ phù hợp và tốt nhất để gia tăng hiểu quả sử dụng vốn đầu tư, vì một tương lai tài chính thịnh vượng và hạnh phúc.

Em xin phép gửi nhà đầu tư các hình thức mở tài khoản giao dịch tại SSI ạ:

1. Liên hệ trực tiếp với em qua thông tin:

+ Chuyên gia tư vấn và đầu tư chứng khoán với 12 năm kinh nghiệm thực chiến: DƯƠNG TRỌNG VINH
Số điện thoại liên lạc/ Zalo: 0975271089

2. Đăng ký mở tài khoản online theo link: tại đây

Hướng dẫn: Khi nhấp vào link trên, tại bước 1, mục số 4 (Mô hình quản lý tài khoản) nhà đầu tư vui lòng:

Chọn “Có nhân viên chăm sóc tài khoản”
Nhập mã ID của em là 1650
Kiểm tra: sau khi nhập ID 1650 có xuất hiện tên em DƯƠNG TRỌNG VINH

“Bài viết này là vật bất biến mà thị trường thì luôn vận động liên tục, quyết định mua bán cần phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau".
Anh/Chị đừng ngại liên hệ em theo số điện thoại: 0975271089 để nhận được những tư vấn tốt nhất, phù hợp với tình hình của mình nhất ạ!


Chúc Anh/Chị nhiều sức khỏe, đầu tư gặp nhiều may mắn và thành công rực rỡ!

Dương Trọng Vinh
Công ty cổ phần Chứng khoán SSI - Chi nhánh Hà Nội
1C Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Email: vinhdt1@ssi.com.vn
Mobile/Zalo: 0975271089
Website: www.ssi.com.vn

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.