Header Ads

Thị trường OTC

Sàn OTC gia tăng giá trị, tài sản nhanh chóng nhưng cũng rất nhiều rủi ro
Sàn OTC gia tăng giá trị, tài sản nhanh chóng nhưng cũng rất nhiều rủi ro

THỊ TRƯỜNG OTC LÀ GÌ?

Thị trường OTC (OTC viết tắt của cụm từ Over the Counter Market) hay còn gọi là thị trường phi tập trung, là thị trường được tổ chức không dựa vào một mặt bằng giao dịch cố định như thị trường sàn giao dịch (thị trường giao dịch tập trung HSX, HNX, Upcom), mà dựa vào một hệ thống vận hành theo cơ chế chào giá cạnh tranh và thương lượng thông qua sự trợ giúp của các phương tiện thông tin.

Thị trường OTC được đánh giá là mang lại lợi nhuận lớn dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp, mua và nắm giữ cổ phiếu đồng hành cùng doanh nghiệp trước khi niêm yết.

ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG OTC

➤ Hoạt động của NĐT
Việc tham gia thị trường OTC rất đơn giản. Tuy nhiên, hoạt động của các NĐT trên thị trường không phải là độc lập, mà thường lập thành các nhóm, hội, diễn đàn để trao đổi thông tin với nhau.

➤ Cổ phiếu giao dịch
Các cổ phiếu của các công ty cổ phần chưa đăng ký giao dịch (Upcom) và chưa niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán (HSX, HNX). Có 2 dạng như sau:
- Cổ phiếu có mã lưu ký, sẽ được quản lý bởi Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD)
- Cổ phiếu chưa có mã lưu ký, sẽ được quản lý bởi phòng Quản lý cổ đông của chính công ty phát hành, hoặc Công ty chứng khoán quản lý sổ cổ đông.

➤ Giao dịch OTC
Việc mua bán cổ phiếu trên thị trường OTC được thực hiện theo phương thức “thuận mua, vừa bán” mà không bị bất cứ một lực bên ngoài nào (giới hạn giá, lượng cổ phiếu…) tác động.

➤ Ưu điểm của OTC
Thị trường OTC hoạt động mọi lúc, mọi nơi, 24/7, xuyên suốt từ thứ hai đến chủ nhật. Nếu như các sàn giao dịch tập trung “nghỉ ngơi” vào cuối tuần thì đây lại là thời gian sôi nổi nhất của OTC.
OTC cho phép nhà đầu tư mua cổ phiếu của các công ty đã và chưa niêm yết trên sàn chứng khoán. Trong khi thị trường giao dịch tập trung chỉ cho phép mua cổ phiếu của các công ty đã niêm yết.
Các giao dịch được tiến hành nhanh chóng nhờ quy trình, thủ tục đơn giản và chính sách “tự thỏa thuận”.

➤ Nhược điểm của OTC
Để các giao dịch có thể diễn ra, ta cần có sự hỗ trợ của bên trung gian thứ ba. Họ sẽ tạo ra sân chơi chung cho nhà đầu tư và tính phí trên mỗi giao dịch được thực hiện thành công. Thông thường, mức phí này sẽ cao hơn nhiều so với giao dịch trên thị trường chứng khoán tập trung.

➤ OTC dành cho đối tượng nào?
OTC là nơi dành riêng cho những nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro cực cao. Đặc biệt, họ phải có kinh nghiệm thực chiến. Với những người mới tập tành đầu tư thì không nên quá mạo hiểm tham gia vào OTC. Lý do là bởi ngoài kiến thức chuyên môn, bạn cũng cần có thêm khả năng phân tích, định giá để xác định giá trị thực tế của từng mã cổ phiếu chưa được niêm yết trên sàn chứng khoán. Đây là nơi có mức độ rủi ro rất lớn.

SO SÁNH THỊ TRƯỜNG OTC & THỊ TRƯỜNG SỞ GIAO DỊCH

SO SÁNH THỊ TRƯỜNG OTC & THỊ TRƯỜNG SỞ GIAO DỊCH

REPO OTC
Repo cổ phiếu OTC là dịch vụ tiện lợi, công cụ tài chính bổ trợ cho nhà đầu tư OTC khi có việc gấp cần tiền mà không muốn bán cổ phiếu tốt, hoặc khi muốn tái đầu tư vốn với cổ phiếu sắp niêm yết.

Thủ tục giao dịch, gồm 3 bước và chỉ mất 1-2 ngày là hoàn thành:
➤ Bước 1: Chốt giá repo, lãi suất và thời gian repo
➤ Bước 2: Ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phiếu cho bên nhận repo
➤ Bước 3: Ký hợp đồng repo và và nhận tiền repo


KẾT LUẬN
Trên đây là một vài thông tin cơ bản về sàn OTC. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho những nhà đầu tư có quyết định đúng đắn khi muốn tham gia.
Và quan trọng nhất khi đầu tư vào thị trường OTC cần có một môi giới giỏi để đồng hành.

KẾT VỐI VỐN VÀ CƠ HỘI ĐẦU TƯ OTC
➤ Fanpage Sàn OTCnhấn vào đây
➤ Group Facebook Sàn OTC: nhấn vào đây 
➤ Tin tức thị trường OTC: nhấn vào đây
➤ Sản phẩm - Dịch vụ OTC: nhấn vào đây

Hãy cho chúng tôi biết nhu cầu của Quý khách, chúng tôi ở đây để hỗ trợ các sản phẩm dịch vụ chứng khoán (Full Services), luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc để giúp quý khách thực hiện mục tiêu của mình.

BAN THỊ TRƯỜNG OTC
✪ Dương Trọng Vinh - 0975271089 - Trưởng Ban
✪ Thái Khắc Anh Trung - 0878871777
✪ Dương Trọng Phát - 0969988823
✪ Trần Vân Long - 0987572713
✪ Thái Khắc Dũng - 0866899860

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.