Header Ads

360o CTCK: Môi giới, đội lái và công nghệ làm hàng

Môi giới, đội lái và công nghệ làm hàng

Môi giới và đội lái

Phong trào làm giá cổ phiếu hay được dân chơi CK gọi là lái tàuđã có từ lâu, BMCTCT, đếnKSHVSP, nhưng nó nở rộ nhất là là đoạn thời gian 2009 - 2010 khi hàng loạt mã cổ phiếu (CP) vừa và nhỏ được đẩy tăng liên tục trong thời gian dài bất kể thị trường (TT) chung lên hay xuống. Các mã này được gọi chung cái tên là hàng nóng và những nhóm hỗ trợ giá chính được gọi là đội lái (tàu).
Trong khi những người nắm giữ BCs đa phần là phải ôm mối thất vọng do lực lượng đầu tư cơ bản bị suy yếu thì những dân chơi lướt sóng lại lan truyền những câu chuyện thần tiên về việc trúng đậm cái được gọi là hàng nóng trên. Với margin tốt và vào hàng đúng điểm, một phi vụ đầu tư vào hàng nóng còn đem lại lợi nhuận vượt qua dân đi rừng trúng kỳ nam. Một đồn mười, mười đồn một trăm, các NĐT càng thất vọng bao nhiêu về việc đầu tư dài hạn thì hàng nóng lại càng hấp dẫn bấy nhiêu.
Trong một môi trường mà đi đâu người ta cũng hỏi anh có biết hàng nóng không, có biết đội lái không thì một môi giới khó có thể hấp dẫn được khách hàng nhiều nếu không có quan hệ tốt với vài đội lái, rành rẽ thông tin đánh đấm trên thị trường được.
Vì vậy phân tích có thể tạm bỏ sang một bên, quan hệ với đội lái quan trọng hơn nhiều. Đội lái có thể là tự doanh, có thể là doanh nghiệp hoặc có thể là BBs trên thị trường.
Hiệu ứng đội lái là hiệu ứng theo quy mô. Một môi giới càng có nhiều khách hàng theo mình, càng quan hệ với nhiều đội lái thì xác suất đưa ra tư vấn chính xác càng cao, khách hàng càng tin cậy. Mà đội lái cần khách hàng của môi giới nên từ đó sẽ quan hệ với môi giới nhiều hơn.
Có không ít những môi giới có trình độ chuyên môn, được đặt vào những vị trí quan trọng như Trưởng các phòng giao dịch, khách hàng VIP nên vị thế, quan hệ, thông tin càng đáng nể. Cộng thêm với thông tin từ đội lái, thông tin từ các môi giới này đưa ra thực sự có ảnh hưởng rất lớn.
Rất nhiều khách hàng được lợi nhuận lớn từ các môi giới này, và doanh số cũng như cơ sở khách hàng của môi giới tăng khủng khiếp. Nếu môi giới chỉ duy trì tư vấn độc lập, hỗ trợ cho khách hàng thì đấy là một thành công vượt trội mà bền vững. Khổ nổi, ít người có thể dừng lại ở đó. Mình tài năng, giỏi giang thế, quan hệ thế mà chỉ làm giàu cho người khác, sao ta lại không làm giàu? Và thế là tự thân môi giới bước vào con đường trực tiếp đầu cơ, bắn tin cho bạn bè, thân hữu trước khi bắn tin cho khách hàng và từ từ mâu thuẫn lợi ích sẽ xuất hiện.
Trong thế giới tài chính, thời gian là một yếu tố quan trọng. Nhanh một bước chậm một bước đều có thể thay đổi cục diện cả. Trước khách hàng được ưu tiên vào lệnh trước, nay môi giới và bạn bè đi trước. Nếu cổ phiếu có lái tốt để tăng trần thì không sao, nếu đúng tay lái ẹ, cổ phiếu chưa tăng đã ngập ngừng giảm thì những người mua sau sẽ ăn đòn.
Các môi giới đều biết rằng tin rỉ tai có chân chạy rất lẹ nên không chỉ khách hàng của môi giới mà còn bạn của khách hàng, hàng xóm của bạn khách hàng rồi hàng xóm của hàng xóm của ... Vì thế nên một môi giới tốt thì môi giới và bạn bè và khách hàng cùng ăn, còn hàng xóm của khách hàng thì chưa biết chừng. Lúc đầu chỉ là do sơ ý, do TT không thuận nên các NĐT đu theo bị xả vào đầu. Nhưng rồi không ít môi giới nhận ra rằng việc xả vào đầu người khác, thậm chí cả khách hàng của mình đều không bị trừng phạt đầy đủ. Mà xả được một nhát, lắm khi còn hơn cả phí 10 năm, gì không xả, nếu tầm nhìn bạn không quá 1 năm!
Từ ý nghĩa kể như tốt đẹp ban đầu là lấy thêm thông tin hỗ trợ cho khách hàng, phục vụ cho việc phát triển khách hàng của môi giới và công ty, việc đua theo đội lái của nhiều môi giới đâm ra lệch lạc, mâu thuẫn quyền lợi cứ gọi là chan chát.
Bắt đầu từ việc đơn thuần tư vấn, nhiều môi giới có thông tin đội lái tốt tới mức chính lãnh đạo CTCK và thậm chí VIP lớn hơn từ UBCK cũng ngóng theo, khiến cho áp lực đối với môi giới đó trở nên nặng nề. Chỉ một lần mất lái là môi giới có thể đưa hàng loạt khách hàng, bạn bè rơi vào hố thẳm, đặc biệt nếu họ tin anh đến mức anh bảo múc là full margin.
Trong trường hợp môi giới không chỉ tư vấn mà còn trực tiếp mua bán cùng sếp, cùng bạn bè thì khách hàng là người đến sau và khi cần là người đổ vỏ cho nhóm trước tháo chạy.
Cao hơn nữa, đối với nhiều cổ phiếu được gọi là hàng lởm, tức là khả năng tăng không cao, nhiều đội lái có thể kết hợp cùng với môi giới quảng bá, vẽ charts để xả hảng, và người hứng hàng đó có thể chính là khách hàng của môi giới nếu môi giới không đủ bản lĩnh để từ chối cảm dỗ ngắn hạn.

Môi giới và công nghệ làm hàng
Sherlock Holmes là một thám tử lừng danh và người có thể đối đầu với ông chính là giáo sư Moriatti, một đầu óc tội phạm thiên tài. Sherlock Holmes đã nói:Khi một thiên tài phạm tội thì mức độ tàn nhẫn và hoàn hảo của tội ác sẽ ở đỉnh cao. Làm hàng có thể chưa đến mức gọi là tội ác, nhưng tuyệt chiêu đổ vỏ này cũng khiến cho biết bao NĐT điêu đứng, đặc biệt là khi bị chính môi giới mình tin cậy đổ lên đầu mình.
Một môi giới có đủ kỹ năng và kinh nghiệm, có cơ sở khách hàng lớn, nếu tham gia vào công nghệ xả hàng, làm giá thì cứ gọi là đỉnh của đỉnh.
Công nghệ làm hàng trong giới chứng Việt Nam có rất nhiều chiêu, cũ mới đầy đủ mà muốn biên soạn hết e thành sách giáo khoa chứng khoán, mà em lại không có ý định đi dạy vì chưa đủ tầm. Phần này bàn về môi giới là chính, nên xin khất các bác ở phần sau khi đào sâu về chuyện đội lái.
Môi giới có thể mua trước và xả hàng vào khách hàng vào sau, hoặc người đu theo khách hàng F1 của mình.

Môi giới có thể bắt tay cùng đội lái tạo ra khan hiếm giả tạo (tiết cung và đẩy trần CP) liên tục, sau đó rỉ tai khách hàng rằng là thì sẽ ... về thông tin khủng và rồi tư vấn mua khi điều chỉnh. Rất nghiêm túc nhé, em chỉ bảo khách hàng là mua khi điều chỉnh và cắt lỗ kịp thời. Khổ nổi đa phần khách hàng không quen cắt lỗ và nhiều lần khách hàng muốn cắt lỗ cũng không được thanh khoản có đâu.

Cao chiêu hơn, đối với các cổ phiếu OTC mới thành lập vài năm, cùng với đội lái và doanh nghiệp, họ có thể phát hành khủng khiếp trước khi lên sàn để đưa giá thành sản xuất cổ phiếu xuống rất thấp, thậm chí thấp hơn rất nhiều so với mệnh giá. Báo cáo thì cực đẹp, cực văn minh lịch sự. Sau đó khi lên sàn, giao cho môi giới tìm cách bán cổ phiếu số lượng lớn với giá cực rẻ. Kết hợp với phân tích và các chiêu đè, đẩy giá, môi giới có thể khuyến nghị khách hàng mua ở những mức giá nhìn rất hấp dẫn với chỉ số như mơ, nhưng trên thực tế thì giúp cho DN và đội lái chốt lãi CP.
Nguyên Quân - Vietstock



Các bài viết cùng chủ đề: 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.