Header Ads

Đội lái cũng thất bại

Đội lái cũng thất bại

Thứ 6, 28/11/2014, 14:03


Việc đánh cổ phiếu theo “đội lái” có độ rủi ro cao

Đầu tư chứng khoán là cuộc đấu trí của rất nhiều nhà đầu tư (NĐT) với suy nghĩ trái ngược nhau về cổ phiếu, thị trường. Có những người thích đầu tư vào cổ phiếu cơ bản, có người đầu tư theo trường phái kỹ thuật, có người thích đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng. Có một số nhóm chuyên đánh lên cổ phiếu người ta gọi là “đội lái”.

Ở thời điểm hiện tại, đội lái được ví như những thuyền trưởng lướt sóng giữa biển khơi vì mức độ nguy hiểm, rủi ro cao hơn. Thuyền lớn thì sóng lớn. Với những cổ phiếu giao dịch vài trăm tỷ mỗi phiên thì không dễ để lái theo ý của mình.
Ai mà yếu kém có thể sẽ bị sóng đè, nhưng với thuyền trưởng lão luyện thì khả năng ấy nhịp nhàng hơn. Lúc nào cần vượt sóng, lúc nào xả hàng, đó là cả một nghệ thuật. Trường hợp những đội lái thiếu kinh nghiệm, ăn non cho bán sàn chất đống thì sẽ tạo hiệu ứng xấu cho những cổ phiếu này.

Gẫy gánh giữa đường
Thời gian gần đây, có những DN niêm yết trên sàn với khối lượng giao dịch khủng khiếp, lên tới vài chục triệu cổ phiếu/phiên. Chỉ sau vài phiên giao dịch, gần như người ta đã bán hơn 50% lượng cổ phiếu của một DN là điều chưa từng xảy ra trên TTCK.
Các chuyên gia và NĐT cho rằng đội lái đánh lên những cổ phiếu này rất mạnh. Có những phiên giao dịch lên tới vài trăm tỷ mà vẫn duy trì đều đặn chứng tỏ những nhóm đầu tư này sở hữu rất nhiều tiền vay để đánh cổ phiếu lên.
Trong lúc mọi thứ đang đi theo đúng kế hoạch của đội lái thì đùng một cái, các CTCK cắt đòn bẩy tài chính của những cổ phiếu này, khiến nhiều NĐT lo lắng và cổ phiếu bắt đầu giảm khá đột ngột.
Hơn nữa, gặp lúc thị trường chung cũng không còn thuận lợi khi khối ngoại đè bán những cổ phiếu lớn, áp lực bán ra rất nhiều, kéo cổ phiếu này giảm tới vài chục phần trăm trong mấy phiên.
Có rất nhiều trường hợp cổ phiếu bị làm giá được thỏa thuận giữa các đội lái ăn chia với nhau. Các nhóm "lái tàu" nhanh chân chạy trước sẽ "làm thịt" được những nhà đầu cơ chậm chạp. Thực tế có rất nhiều nhà đầu cơ đãthất bạivà thua lỗ lớn khi “lái” theo cổ phiếu.
Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường có thông tin xấu, đột ngột đảo chiều thì tỷ lệ thất bại là rất cao.
Ở một số trường hợp nhất định, đội lái này đánh lên, nhóm lái khác đánh xuống thì đội lái khó thể thành công. Trong khi đó, nhóm “đội lái” khởi xướng hiện vẫn phải ôm hàng chờ thời thì những đội lái thoát hàng xong có lãi lớn bắt đầu đi tìm con mồi khác lao vào.
Một số tình huống xung đột khác giữa các nhóm làm giá cũng diễn ra tương tự: Khi một “đội lái” đánh lên thì những người khác cũng mua ăn theo và chờ cơ hội xả hàng trước. Với tình bất lợi trên, nhiều nhóm lái chùn tay, bán ra khiến cho những cổ phiếu này chao đảo, giảm giá sau khi tăng trần. Một số cổ phiếu khác thì bị bán sàn tán loạn, khiến cho nhà đầu tư nhỏ lẻ không kịp trở tay, đành chấp nhận thua lỗ đau đớn.

Lợi nhuận cao, rủi ro lớn
Việc đánh cổ phiếu theo “đội lái” có độ rủi ro cao nhưng vẫn được nhiều khách hàng ưa chuộng. Có rất nhiều NĐT ăn theo đã thắng lớn, trong khi làm theo cách thông thường (phân tích và mua các cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt) thì chẳng lãi được là bao.
Trong một số trường hợp, chính các NĐT nhỏ mới là người rút kịp thời và thu lợi nhuận hoặc cắt lỗ ít, còn các nhà đầu cơ lại chịu lỗ nặng khi cổ phiếu quay đầu giảm nhanh chóng.
Tham gia đầu tư vào các cổ phiếu có tính đầu cơ cao thì ai cũng hiểu, lợi nhuận lớn luôn đi kèm rủi ro cao. NĐT nếu thấy rủi ro thì không tham gia, còn ai thích mạo hiểm thì tự tin là mình có thể xử lý sớm, rút kịp thời.
Thông thường mỗi cổ phiếu được đánh lên tăng khoảng 60% thì đội lái sẽ tính toán xả hàng vừa bán, vừa mua để thu về mức lợi nhuận bình quân khoảng 30 - 35%. Một số cổ phiếu sau khi tổ lái ra hàng thì còn tăng mạnh do được thay máu bởi những đội lái khác.
Ở một số cổ phiếu, cách đánh lên được áp giá trần liên tục trên giá trần với khối lượng lớn cổ phiếu khiến nhiều người suy nghĩ giá sẽ còn tiếp tục tăng. Còn những cổ phiếu có lượng giao dịch lớn lên tới hàng chục triệu cổ phiếu mỗi phiên thì phải đặt nền tham chiếu tới vài triệu cổ phiếu rồi mua dần lên. Một số đội lái còn tạo kịch tính lệnh trần lớn hút rồi xả hàng lớn, rồi lại dư mua trần…
Rủi ro lớn nhất là nếu thị trường đột ngột xấu, đội lái sẽ hủy hết lệnh và chất đống, bán ra bằng mọi giá. Các đội lái sẽ bán mạnh cho tới khi giá giảm gần về vùng giá cũ được đánh lên thì họ sẽ tính toán ôm vào, nếu không thì sẽ buông luôn.
Nói chung, các đội lái chuyên đánh lên cổ phiếu đạt tầm mức chuyên nghiệp mang tính kỹ nghệ cao mà trên thị trường đang xuất hiện những hợp đồng đánh thuê rất lớn.
Vì vậy, một khi chơi cổ phiếu theo “đội lái”, việc đầu tiên là quản trị rủi ro. Các NĐT cần tỉnh táo, không lên tham lam quá, không cố gắng gia tăng mua vào theo cổ phiếu khi giá đã tăng cao.
Một khi “đội lái” quyết định không đẩy giá lên tiếp mà dần xả hàng thì những người vào cuối sẽ bị kẹt và lãnh lỗ nặng. Hầu hết các NĐT đánh cổ phiếu theo “đội lái” đều biết rõ điều này nhưng họ vẫn thích mạo hiểm bởi lợi nhuận cao.
Theo Lê Thuận

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.