Header Ads

TIỀN ẢO BITCOIN BẬT TĂNG, NẾU BITCOIN ĐƯỢC LƯU HÀNH RỘNG NÓ SẼ PHÁ VỠ CÁC QUY TẮC KINH TẾ BẢO THỦ

Giá tiền ảo Bitcoin đã tăng lên mức 410 USD vào ngày 3/11/2015, nay còn 362,59 USD. Nếu lật lại hồ sơ trong quá khứ khi giáo sư Ben Bernanke còn làm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED), ông từng đùa rằng: "may hold long-term promise" (có thể giữ lời hứa dài hạn) cho loại tiền ảo Bitcoin này như là một phần của hệ thống thanh toán giao dịch quốc tế. Tuy nhiên, vì tiền ảo Bitcoin không được bảo hiểm bởi Cơ quan bảo đảm tiền ký thác của công chúng là FDIC, và có lẽ tiền ảo Bitcoin sẽ không thể trở thành một "đồng tiền hợp pháp" (legitimate currency). Tuy rằng có lúc trong qua khứ, đồng tiền ảo Bitcoin có lúc đạt giá trị cao hơn với một ounce vàng.

Công thức đơn giản dễ nhận ra sự rủi ro và hạn chế của tiền ảo Bitcoin. Chúng ta cứ tưởng tượng một thế giới mà bạn có thể mua bất cứ điều gì trong bí mật của tiền ảo Bitcoin. Không cần có ngân hàng giao dịch, không phải trả phí, không phải lo lắng lạm phát, cũng như thuế phí khác. Nó là lý tưởng để thay thế đồng USD, EUR, CNY...Thật hài hước, nếu tiền ảo Bitcoin được lưu hành hay giao dịch như trên thị trường chứng khoán, và tài chính, nó sẽ là điều hay, đó là phá vỡ các quy tắc học thuyết kinh tế.

Hiện nay, thương hiệu Bitcoin cũng đã bắt đầu thử nghiệm công khai trên sàn NASDAQ, và nhiều thị trường khác tại Bắc Âu như Stockholm, Thụy Điển. Đại công ty dịch vụ tài chính VISA (NYSE, Dow Jones: V), là công ty dịch vụ tài chính uy tín tại Mỹ có kinh nghiệm rộng khắp thế giới cùng hai tổ hợp ngân hàng Mỹ là Citigroup (NYSE: C), Goldman Sachs (NYSE, Dow Jones: GS),...đều đã bắt đầu thử nghiệm giao dịch loại tiền ảo Bitcoin này. Nhưng vừa lãnh một cú đấm khi các nhà lập pháp, và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cảnh báo sẽ cấm các hoạt động giao dịch này, và có thể phạt nặng, nếu đó là trò lừa đảo, buôn lậu, hoặc khủng bố giao dịch rửa tiền.

Thực tế, giao dịch tiền ảo Bitcoin một nhà đầu tư giàu kinh nghiệm nhất sẽ dễ dàng có thể dễ dàng phân tích ra để nhận thấy, giống như vàng, tiền ảo Bitcoin có một vị trí khá độc đáo vì nó không liên quan gì đến các khí cụ đầu tư khác như đầu tư vào chứng khoán, trái phiếu, hay hàng hóa, là bởi vì Bitcoin không tương quan với các tài sản khác đó. Cụ thể, Bitcoin không có một mối quan hệ nghịch đảo, như cổ phiếu và trái phiếu tương tác với nhau. Tiền ảo Bitcoin phần lớn vẫn còn là một trò chơi đầu cơ thay vì đầu tư. Mới đây Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) bác bỏ không cho tiền ảo Bitcoin lên sàn giao dịch hợp pháp tại Phố Wall, và phải đợi thời gian dài đáng kể đẻ quan sát, lý do vẫn là câu hỏi cũ là "làm thế nào để đánh thuế vào tiền ảo Bitcoin, nếu nó cũng khai thuế ảo như chính nó".

Giá trị đồng tiền ảo Bitcoin tính ra đồng EUR hiện nay là 347,17 EUR, đồng nhân dân tệ TQ (CNY) là 2335,50 CNY, đồng USD là 362,59 USD, tăng 2 USD chỉ chưa đầy 16 phút.
Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.