Header Ads

Tại sao giá xăng của thế đã quá thấp và quá lâu mà ở VN giá xăng dầu lại cao ngất ngưởng?

Tại sao giá xăng của thế đã quá thấp và quá lâu mà ở VN giá xăng dầu lại cao ngất ngưởng, có phải vì tiền đồng VND mất giá kể từ nên nhập khẩu xăng dầu đắt hay không?

Một độc giả hỏi tôi ở bài báo này: "Việt Nam giảm tỷ đô nhập xăng: Nhìn xăng Mỹ mà buồn". Link: http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/viet-nam-giam-ty-do-nhap-xang-nhin-xang-my-ma-buon-3295570/ Và đặt câu hỏi: "Tại sao giá xăng của thế đã quá thấp và quá lâu mà ở VN giá xăng dầu lại cao ngất ngưởng, có phải vì tiền đồng VND mất giá kể từ nên nhập khẩu xăng dầu đắt hay không?".
Câu trả lời của tôi là hiểu sao cũng được! Cái này phải do truyền thông báo chí VN nên tiếng thì nhóm lợi ích mới chịu giảm giá. Vì VN các tập đoàn bán và nhập xăng dầu là tập đoàn nhà nước, họ chịu trách nhiệm bán và nhập để làm sao cân đối nguồn thu ngân sách, nếu bán với giá thị trường thì lấy đâu ra thuế trả lương cho đội ngũ công chức đông đảo còn nhiều hơn cả công chức Mỹ gấp bội, mặc dù Mỹ là nước giàu có nhất thế giới, với diên tích đất đai, mặt biển cũng rất lớn, và với một mình nước Mỹ chiếm đến gần 29% tổng sản lượng GDP của thế giới cho năm 2015, nhưng công chức Mỹ rất ít, họ có lòng tự trọng rất cao. Nếu vô tình nhận món quà chỉ có $:1.000 thôi mà chưa phân biệt được đâu là "quà tặng" hay "quà tham nhũng" là họ nộp đơn từ chức chuồn trước để giữ thể diện, vì không làm ở cơ quan thì ra ngoài xã hội khối gì công việc cho họ làm.
Đối với VN, trong khi GDP của VN chỉ chiếm 0,3% sản lượng của nền kinh tế thế giới năm 2014, tức GDP chỉ có khoảng 186 tỷ USD.

Tại sao giá xăng của thế đã quá thấp và quá lâu mà ở VN giá xăng dầu lại cao ngất ngưởng, có phải vì tiền đồng VND mất giá kể từ nên nhập khẩu xăng dầu đắt hay không?

Nhìn đồ thị trong kỳ hạn ngắn, ta thấy đỉnh của giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ là gần 50 USD / thùng vào ngày 09/10/2015, đáy thấp nhất là 34,73 USD / thùng trong ngày cuối tuần 17-18/12/2015. Giao dịch đang diễn ra thì ở mức 35,72 USD / thùng. Thực tế giá chốt mới nhất là 34,25 USD / thùng. Giá đỉnh cao trong kỳ hạn 1 tháng trở lại là 43,05 USD / thùng vào ngày 24-25/11/2015. Giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) đang lại đảo chiều ở pha giảm ngưỡng kháng là 34.30 USD / thùng. Có thể test mức đáy mới 32 USD / thùng. Thật bất hạnh, mong sao nó tăng, vì dầu thô giảm thì ở VN người ta không giảm mà còn đánh thuế nhiều thứ để bù vào hụt thu, hoặc quá lắm họ giảm lắt nhắt vài chục bạc hay vài trăm VND để nói là họ có tuân theo quy luật thị trường, nhưng giảm cái này họ tăng thuế cái khác như vận chuyển hàng hóa đượng bộ,...
Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.