Header Ads

Dấu hiệu nhận diện thị trường tạo đáy? Có nên bắt đáy, dò đáy không? Cần chờ xác nhận "vùng đáy" để giải ngân

Kinh nghiệm bắt đáy cổ phiếu
Mấy hôm nay thấy việc "Bắt đáy sớm" đang diễn ra trên thị trường!!!
Với kinh nghiệm thực chiến trên thị trường, thì cá nhân thấy rằng nếu được lựa chọn giữa việc mua "Dò đáy" với quan sát chờ xác nhận "Vùng đáy" để giải ngân thì tôi lựa chọn cách chờ xác nhận nhờ một vài tín hiệu lịch sử diễn biến của thị trường từ trước đến nay. Các tín hiệu này mình sẽ chia sẻ khi thị trường có phiên tạo đáy nhất định, giống đợt tháng 07/2020 và tháng 01/2021, cá nhân khuyến nghị giải ngân mua vào.

Có thể mỗi người sẽ có khẩu vị và cách hành động khác nhau và cách của cá nhân sẽ khác trái chiều với mọi người. Nhưng đứng ở vị thế người tư vấn đầu tư cho Room khách hàng lớn thì khi mua trong những đợt này, cần phải có 2 yếu tố là an toàn và đủ kì vọng hấp dẫn!

Quay về vấn đề hiện tại nếu Bạn vẫn đang theo cách hướng mua "Dò đáy" thì dễ sẽ bị cuốn vào tâm lý gồng lỗ, mua trung bình xuống, và nhất là tâm lý đó sẽ hình thành việc dùng cả tiền vay margin để mua, bởi vì lý do nhìn bảng điện thấy cổ phiếu cứ giảm thì lại càng thấy hấp dẫn. Thật sự chúng ta đang có chút nhầm lẫn, vì giá giảm đó là giảm so với đỉnh chứ so với vài tháng qua hoặc 1 năm thì giá cổ phiếu vẫn còn tăng khá nhiều.

Những tâm lý, quan điểm này sẽ kéo theo việc mua mỗi ngày xuống đến đồng margin cuối cùng. Và thực tế thì thị trường luôn khó đoán, việc giảm sẽ luôn quá đà so với dự tính của chúng ta, nhất là trong ngắn hạn, thị trường giá quyết định bởi bên mua và bên bán. Bên bán lúc hoảng loạn là nhà đầu tư cá nhân sẽ có thể phải bán do margin, hoặc do bắt đáy càng lỗ trước đó nên đến lúc bĩ cực nhất lại thì chúng ta lại sợ hãi vì tài khoản lỗ quá.
Dẫn tới có khi chúng ta laị bán khi mà thị trường tạo đáy thật sự.

Với những lý do trên, không nhất thiết chúng ta nên mua dò đáy kiểu như thế, chỉ bởi vì lý do giá cổ phiếu đã giảm, cảm xúc hay là những thông tin tích cực nào đó...

Điều đầu tiên nên làm khi thị trường chuẩn bị có đợt điều chỉnh ở tuần trước là chúng ta nên nhìn tài khoản, cân đối danh mục, loại bỏ các mã yếu trước đó, cô đọng về vài mã chủ chốt để dễ xử lý khi thị trường có biến động, tỷ trọng tài khoản ở mức an toàn. 
Sau khi đã quản trị rủi ro, bảo vệ an toàn tài khoản, chủ động trước được những đợt điều chỉnh sắp có của thị trường.

Thì chúng ta cứ quan sát, đánh giá bức tranh tổng thể của Vnindex như sau:
Thay vì phải quan sát hết hơn 700 mã khác nhau thì đánh gia VN30 sẽ là trọng tâm của bức tranh, hội tụ 30 mã cổ phiếu vốn hoá lớn chiếm trọng yếu. 
Và trong đó có vài nhóm ngành, vài cái tên gọi là leader chính thể hiện ý chí của MMS, BBS...

Để nhận định sát nhất diễn biến Vnindex, đừng nên chỉ nhìn vào chỉ số và chart đơn thuần dễ bị nhiễu mà còn phải nhìn diễn biến cấu thành chỉ số chính bởi nhóm trụ Vn30 và 10-15 mã cổ phiếu gọi là tiên phong leader của đoàn tàu.

Vậy lúc này dẫn đầu Vnindex là ai? Quả thật ai cũng có thể trả lời được vài cái tên chính yếu:
  • Thép: HPG, HSG
  • Ngân hàng: CTG, TCB, MBB, VPB
  • Trụ: MSN, VIC, VHM, GAS, VNM, MWG, FPT...
  • Chứng khoán: SSI, VND, HCM
Đứng sau những mã này là ai điều tiết, chắc hẳn không thể nào là nhà đầu tư cá nhân được mà là người tạo ra cuộc chơi lớn này.
Luôn là MMS, lãnh đạo nội bộ là các tỷ phú, đi kèm sau đó là quỹ, tổ chức lớn, tự doanh, BBS và cuối cùng mới là những nhà đầu tư cá nhân chúng ta.

Chúng ta đã chứng kiến những leader này liên tục phá đỉnh đi lên xuyên suốt thời gian qua đưa Vnindex lên đỉnh 1420. 
Nhưng trong vài tuần rồi, các cổ phiếu trên có lực suy yếu cung bán ra thể hiện qua việccá nhân phân tích khi HPG, CTG đều gãy MA50 rất quan trọng, báo hiệu sẽ tác động lên chỉ số chung và rất nhiều cổ phiếu trên thị trường thời điểm này. Thay đổi xu hướng của nhóm thép với bank trong ngắn hạn. 

Chuyện đã qua nói gì cũng đúng, Vậy giờ chúng ta muốn xem đáy ở đâu thì cùng theo dõi đánh giá các cổ phiếu này tạo đáy xác nhận khi nào và hồi phục tăng trở lại, thì sự lan toả sẽ đồng bộ trên khắp các mặt trận. 

Dựa vào tỷ lệ Fibo đo đáy hỗ trợ, nền giá trước đó xác lập, 1 đường MA dài hạn. Cụ thể hơn là GAP kiệt sức hoặc là volume bắt đáy khi hoảng loạn xảy ra.

1 mã Midcap tím không thể làm xoay chuyển cục diện trận đấu.
Nhưng nếu 1 mã Leader lớn được hội tụ tiền cực lớn phía sau mà màu Tím, thì tín hiệu sẽ lan tỏa hết tất thảy thị trường.

Một bức tranh lớn các cổ phiếu trụ được điều tiết bởi dòng tiền lớn hội tụ, thì các mã midcap điều tiết bởi các BBS, tiền bé hơn và họ phải dòm cuộc chơi lớn của tiền lớn thiết lập ra.

Dòng tiền lớn MMS dựa trên yếu tố vĩ mô, đại cuộc của nền kinh tế, sóng chính sách, sự điều tiết theo chu kỳ và lộ trình... và đọc vị tâm lý nhà đầu tư cá nhân. 

Trong 1 bức tranh lớn, thì sẽ có những bức tranh nhỏ cấu thành.
Họ tạo ra cuộc chơi lớn và tư đó nhiều cuộc chơi nhỏ sẽ đi theo ủng hộ.

Dù thị trường hiện tại vẫn là chiếm chủ đạo của nhà đầu tư cá nhân là 80%, nhưng chúng ta lại không phải là người kiểm soát.
Vì NĐT cá nhân mãi miết phân tích cổ phiếu, thị trường.
Nhưng MMS lại phân tích tâm lý nhà đầu tư cá nhân để điều tiết cuộc chơi theo ý họ muốn, dựa vào tâm lý hành vi của đám đông để vợt hàng giá rẻ khi hoảng loạn, và bán ra giá cao khi hưng phấn.

P.s: Đáy luôn là một vùng và sau đáy có 1 phiên xác nhận bùng nổ theo đà.
Neo theo dòng tiền lớn thuận theo thị trường, hay chống lại là quyền của mỗi chúng ta. Nhưng hãy cố gắng giảm thiệt hại không đáng có, xác nhận phất cờ ủng hộ khi ý chí thể hiện
  • Nếu trên thế giới đừng chống lại FED.
  • Thì ở Vnindex đừng chống lại nhóm Leader.
Sau khi tạo đáy xác nhận là nhóm Leader kể trên sẽ tăng rất mạnh, thậm chí là dư mua Tím, lúc đấy đà tăng ngắn hạn xác nhận. Cũng là phiên FTD bùng nổ theo đà xuất hiện
Nhóm vốn hoá lớn, leader sẽ chạy trước dẫn đầu đoàn, sau đó sẽ lan toả kéo dài đến nhóm midcap sau 1-2 phiên.

Viết tắt:
  • MMS: Market maker - Nha tạo lập thị trường chứng khoán
  • BBS: Big boy - Những nhà đầu tư lớn, cá mập
  • Leader: Cổ phiếu mang tính dẫn dắt, dẫn sóng
-- Theo Nguyễn Cường SSI - 

Like and share link nếu bạn thấy bài viết hữu ích... để cộng đồng đầu tư có thêm 1 quan điểm tham khảo

1 nhận xét:

  1. To skilled surveillance individuals, he is a known benefit player; at any time he could possibly be} noticed, matched to his image in a database of such players and requested to leave a casino. If that happens, the safety guard may additionally read him the trespass act, meaning Grosjean would threat arrest if he tried to return. Getting away, on the other hand|however|then again}, would give him a chance to come back on some future day and perhaps go unnoticed. So if security was ready for him on the backside, Grosjean needed to be able to|to have the flexibility to} run back up in reverse direction|the different way|the wrong 카지노사이트 way} with the hope of avoiding a confrontation.

    Trả lờiXóa

Được tạo bởi Blogger.