Header Ads

ThỊ trường tài chính và chứng khoán Wall Street cuối tuần

THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH VÀ CHỨNG KHOÁN WALL STREET CUỐI TUẦN

Bắc Triều Tiên thử bom hạt nhân vừa răn đe Mỹ, vừa dở bệnh Chí Phèo, tức là ăn vạ xin viện trợ lương thực từ Hàn Quốc, giới chức quốc phòng Mỹ tuyên bố là sẽ không chắc chắn sẽ còn ngăn cản được hai đàn em của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật là họ sẽ tuyên bố họ sẽ thủ đắc vũ khí hạt nhân để răn đe, TQ thì lo sợ việc này đó là thứ võ khía hạt nhân này người Nhật có thừa sức sản xuất ra 2.000 quả bom hạt nhân trong thời gian ngắn, vì hiện này Nhật mới là nước tích trữ những thanh phóng xạ nguyên tử lớn nhiều nhất thế giới. Trong khi FED dọa nạt tăng lãi suất đồng USD, thì ECB và BoJ dọa nạt thị trường bằng cách bơm tiền cho ngâp úng cả thành phố Brussels, Tokyo. Điều này đã khiến thị trường chứng khoán thế giới nhảy múa lung tung.
Thị trường tài chính và chứng khoán thế giới mất phương hướng về việc FED có tăng lãi suất cơ bản hay không đến giờ vẫn chưa thể nói là họ có thật sự "điều chỉnh lãi suất" (adjust interest rates), như là tăng (hoặc giảm/giữ nguyên) khi lãnh đạo FED tuyên bố "heightened uncertainty" (không chắc chắn cao).
Giao dịch cổ phiếu tại New York đóng cửa với mức thiệt hại tồi tệ, với chỉ số S & P 500 giảm -2,45%. Dow Jones giảm 2,13%, chỉ số NASDAQ đóng cửa giảm 2,54% và chỉ số Russell 2000 giảm 3,11%.
Thị trường chứng khoán Âu châu nhuộm màu đỏ cũng không khá mấy. Các chỉ số chứng khoán Euro Stoxx 50, chuyên theo dõi hiệu suất của 50 công ty Blue-chip dựa vào 12 quốc gia khu vực đồng Euro: Pháp, Đức, Áo, Bỉ, Phần Lan, Hy Lạp, Ireland, Italy, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã giảm 0,98%. Chỉ số FTSE 100 tại London giảm 1,19%, CAC 40 tại Paris giảm 1,12%, chỉ số DAX trên thị trường chứng khoán Frankfurt giảm 0,95%. Thị trường chứng khoán Thổ Nhĩ Kỳ (Borsa Istanbul 100 Index - XU100) giảm 1,01%. Chỉ số chứng khoán MICEX tại Nga, là một chỉ số chứng khoán lớn chuyên theo dõi hiệu suất của 30 công ty lớn nhất của Nga giảm 1,10% do hiệu ứng dầu thô Brent (Brent Crude Oil - ICE) tại London giảm mạnh.
Đồng USD qua chỉ số U.S. Dollar Index (DXY) tăng có lúc vượt 95,40, và hiện nay đứng ở mức 95,35 tức là nó tăng 0,38% đẩy toàn bộ giá hàng hóa giao dịch trên thị trường Commodities như vàng, dầu thô,...sụt giảm tệ hại.
Thị trường giao dịch trái phiếu loại kỳ hạn 10-năm trở lên tiêu cực, khi toàn bộ sản lượng trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10-năm của Mỹ, Canada, Đức, Anh, Pháp, Ý, Tây ban Nha, Bồ Đào Nha, Hi Lạp, Hà Lan, Thụy Sĩ, Nhật, Úc, Singapore, Hàn Quốc, Brazil,... đều tăng lên vài điểm phần trăm khá rủi ro. Thậm chí là sản lượng trái phiếu kỳ hạn 10-năm của Đức hết còn rơi vào âm tiêu cực như trước đây nữa, có nghĩa là trước đây giới đầu tư mua trái phiếu kỳ hạn 10-năm do chính phủ Đức phát hành bằng đồng EUR trước đây thì nhà đầu tư phải trả lãi ngược lại cho Đức, bây giờ nó đã tăng lên 7 điểm phần trăm rủi ro, và duy trì ở mức 0,01%. Tức là nước Đức bây giờ phát hành trái phiếu đi vay thì phải trả lãi cho giới đầu tư.
Rủi ro nhất là trái phiếu của chính phủ Brazil, khi nó tăng lên đến 20 điểm phần trăm tiêu cực, và đóng cửa ở mức 12,22%, tức là quốc gia này phải chào lãi cao mới thu hút tiền của giới đầu tư cho vay,...
Đối với dầu khí, kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Sáu, giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ đã giảm 1,74 $ / thùng dầu, tức là giảm 3,65%, đóng cửa ở mức còn 45,88 $ / thùng. Trong khi giá dầu thô Brent (Brent Crude Oil - ICE) tại London giảm đến 1,98 $ / thùng, tức là giảm đến 3,96%, đóng cửa ở mức 48,01 / thùng.
Đối với giao dịch cổ phiếu của Energy Select Sector SPDR ETF (XLE) ta xem như là một Exchange Traded Fund (ETF), nó chuyên theo dõi các chỉ số ngành năng lượng, hoặc các lĩnh vực năng lượng của S & P 500 (SPX). Các quỹ đầu tư rất lớn tổng tài sản chung cho cổ phiếu trong dầu, khí tự nhiên và dầu khí Khoan và thăm dò các ngành công nghiệp nó bao gồm: ExxonMobil Corp., Chevron Corp và ConocoPhillips. Giá cổ phiếu XLE đã giảm đi 2,84%, tức là bốc hơi đến 2,04 $, giá đóng cửa ở mức 69,76 $.
Giá cổ phiếu dầu lửa có một ngày giao dịch tiêu cực ngày cuối tuần nhất. Cổ phiếu ngành công nghiệp dầu khí chuyên kinh doanh về giàn khoan dầu của công ty Diamond Offshore Drilling, niêm yết trên sàn NYSE, S&P 500, có mã chứng khoán DO, công ty này có trụ sở tại Houston, Texas và có văn phòng chính tại Úc, Brazil, Mexico, Scotland, Singapore và Na Uy,...giá cổ phiêu công ty này có phiên sụt giảm rúng động khi giảm đến 10,34%, giá đóng cửa còn ở mức 15,60 $.
Đại gia dầu khí ExxonMobil (Dow Jones: XOM) giảm mất 2,21 $/cổ phiếu, giá đóng cửa 86,84 $. Các đại gia dầu khí khác Chevron (Dow Jones: CVX) giảm 2,74%; ConocoPhillips (NYSE: COP) giảm 2,38%; BP plc (NYSE: BP) tại New York giảm 2,08%; tại London BP plc (LON: BP) giảm 1,14%, Royal Dutch Shell (AMS: RDSA) giảm 1,68%; PetroChina (NYSE: PTR) giảm 3,41%.
Toàn bộ các mã cổ phiếu của các công ty dầu khí hạng trung bình và cò con, nhưng công nghệ siêu hiện đại, vốn ít, hiệu quả lớn, gồm Marathon Oil Corp (NYSE, S & P 500: MRO), là công ty năng lượng chuyên tham gia vào việc thăm dò, sản xuất và tiếp thị của hydrocarbon lỏng và khí đốt tự nhiên, sản xuất và bán các sản phẩm được sản xuất từ khí thiên nhiên và khai thác mỏ cát dầu sụt giảm đến 6,39%, chi phí cho mỗi cổ phiếu còn 15,67 $.
Công ty Cổ phần Murphy Oil (NYSE, S & P 500: MUR), là một công ty thăm dò dầu khí và sản xuất với các hoạt động tại Bắc Mỹ, và Malaysia cũng như tất cả các nước khác. Giá cổ phiếu của Murphy Oil đã giảm đi 6,08%. Giá đóng cửa còn 27,94 $.
NRG Energy Inc mã chứng khoán NRG giảm 6,60%, chi phí cho mỗi cổ phiếu còn 11,60 $. Kinder Morgan niêm yết trên sàn NYSE, S & P 500, mã chứng khoán là KMI, đây là công ty điều hành hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng năng lượng và công ty năng lượng ở Bắc Mỹ, nó bao gồm đường ống vận chuyển khí tự nhiên rằng, xăng, dầu thô, khí carbon dioxide và các sản phẩm khác,...giá cổ phiếu của công ty này đã giảm 2,51%. Chi phí hiện tại còn 22,12 $.
Công ty năng lượng Southwestern Energy (S & P 500: SWN), là một công ty chuyên thăm dò năng lượng, và sản xuất khí đốt tự nhiên và dầu thô tại Mỹ. Cổ phiếu công ty này giảm 4,66%. Consol Energy Inc, mã chứng khoán CNX trên sàn S & P 500, chuyên tham gia thăm dò vào dầu khí và sản xuất và khai thác than, giá cổ phiếu sụt đến 6,02%. Chi phí cho mỗi cổ phiếu là 17,80 $.
Riếng đối với Công ty Cổ phần Năng lượng Chesapeake, chuyên thăm dò và sản xuất tự nhiên, sản xuất dầu cũng như chuyên mua lại các hồ chứa ngầm liên qua đến dầu. Giá Chesapeake Energy Corp trên sàn S & P 500 với mã chứng khoán CHK, cổ phiếu của Chesapeake Energy Corp đã giảm 4,04%, chốt còn 3,56 USD. Cổ phiếu của Chesapeake Energy Corp giảm nhẹ 1,55%.
Ta chú ý, mặc dù hầu hết giá chứng khoán của các công ty năng lượng và dầu khí của Mỹ tính từ đầu năm cho đến nay đa số nó phục hồi tăng từ 80% cho đến hơn 100% giá trị của nó. Nhưng mức tăng giảm theo thời gian là khác biệt rất lớn.
Để đơn giản và dễ hiểu, tôi lấy thí dụ nếu giá dầu thô gần cuối tháng 7/2014 nó đổ dốc từ 100 $ / thùng thì có lúc giao dịch vào tuần thứ 2 của tháng 2/2015 gần chạm ngưỡng 25 $/thùng trong ngày thì tuy giá nó giảm 75% nhưng phí tổn giảm của nó rất lớn. Tuy nhiên, nếu ta tính từ cái mốc 25 $ / thùng rồi vọt lại hơn 50 $ thùng trong tháng 6/2016, dù nó tăng chẵn lên 100% nhưng chi phí cộng lại tăng như vậy là không cao.
(*) Mức độ đổ dốc của giá cổ phiếu Diamond Offshore Drilling Inc (NYSE:DO) thật kinh hoàng. Từ mức đỉnh cao trong cuối năm 2009 lên đến 107 $ thì nay chỉ còn 15,60 $, nhưng nó không hề hấn gì, đó là lời ăn lỗ chịu, nếu có phá sản thì đó là chuyện của tư nhân.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.