Header Ads

Viettel Post tăng cường giá trị cho khách hàng và hoàn chỉnh hệ sinh thái và chuyển đổi thành một công ty công nghệ

Viettel Post tăng cường giá trị cho khách hàng và hoàn chỉnh hệ sinh thái và chuyển đổi thành một công ty công nghệ

Điểm nhấn Viettel Post (Upcom: VTP):
  • Chúng tôi đã tham dự buổi gặp gỡ nhà đầu tư của Tổng CTCP Bưu chính Viettel (VTP) tổ chức ngày 28/06/2019, với các nội dung chính là việc mở rộng của công ty vào lĩnh vực dịch vụ gọi xe, giao hàng (gọi chung ride-hailing) và thương mại điện tử và các kết quả bước đầu trong các lĩnh vực này.
  • Công ty cho biết ngày 01/07/2019 sẽ chính thức đưa ra 2 lĩnh vực mới để “tăng cường giá trị cho khách hàng và hoàn chỉnh hệ sinh thái và chuyển đổi thành một công ty công nghệ.”
  • Tuy công ty không chia sẻ chi tiết của chiến lược nhưng khẳng định sẽ giữ nguyên mục tiêu lợi nhuận 5 năm trong khi các lĩnh vực kinh doanh mới không phát sinh lỗ lớn.
  • Chúng tôi cho rằng các hoạt động kinh doanh mới của VTP và việc triển khai “tiền viễn thông” (mobile-money) sắp tới của Viettel là một phần của chiến lược đẩy mạnh mảng nội dung số của Viettel trong bối cảnh thị trường viễn thông có thể bão hòa trong thời gian tới.
  • Trong quý 2/2019, hoạt động kinh doanh truyền thống của VTP tỏ ra sẽ vượt dự báo cả năm với doanh thu sơ bộ tăng 66% so trong tháng 4 và 45% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Tại mức giá hiện tại, VTP hiện đang giao dịch tại mức P/E 2019 là 24,8 lần, theo dự báo chúng tôi đưa ra trong báo cáo ngày 15/01/2019.
Dịch vụ ride-hailing và thương mại điện thử (e-commerce) sẽ giúp hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ của VTP và Viettel. Tuy nhiên, dịch vụ ride-hailing dường như là sẽ là chiến lược ưu tiên hàng đầu ở thời điểm hiện tại. Theo VTP, công ty có kế hoạch chính thức triển khai 2 nền tảng mới vào ngày 01/07/2019. Nền tảng đầu tiên là MyGO, ứng dụng di động cung cấp dịch vụ gọi xe (ride-hailing) (xe máy và ôtô), giao hàng tức thời (dưới 2 giờ) và dịch vụ xe tải theo yêu cầu. Ứng dụng này sẽ cạnh tranh với hàng loạt ứng dụng khác sẵn có hiện tại trên thị trường, như Grab (gọi xe, giao hàng tức thời, giao đồ ăn và fintech), GoViet (gọi xe, giao hàng tức thời, giao đồ ăn), Be (gọi xe), Ahamove (giao hàng tức thời và xe tải theo yêu cầu) và Logivan (xe tải theo yêu cầu). Mảng kinh doanh thứ hai là Voso, nền tảng e-commerce B2C2C (hoạt động trong cả mảng Doanh nghiệp bán cho người dùng – B2C và người dùng bán người dùng – C2C) hiện đang tập trung vào hỗ trợ nông dân bán hàng ở thời điểm hiện tại nhưng có khả năng mở rộng sau này (ví dụ như e- commerce xuyên biên giới tương tự Fado). Trong 2 mảng kinh doanh này, VTP dường như ban đầu sẽ tập trung nhiều hơn MyGO nhằm tận dụng thế mạnh trong ngành kinh doanh giao nhận truyền thống và xây dựng cơ sở giao hàng tức thời cho nền tảng e-commerce. Theo ban lãnh đạo công ty, 2 mảng kinh doanh này là một phần của chiến lược dài hạn để chuyển đổi thành một công ty công nghệ và VTP hiện đang tạo ra 1 siêu ứng dụng nhằm “gia tăng giá trị cho khách hàng và mở rộng hệ sinh thái của công ty và Tập đoàn Viettel”. Theo VTP, các mảng kinh doanh mới này sẽ không tác động đáng kể đến doanh thu thuần và lợi nhuận ròng trong ngắn hạn do chính sách cước phí hiện tại của công ty (ví dụ, VTP gần như hoàn lại tất cả doanh thu công ty nhận được cho tài xế/người bán hàng).
Theo quan điểm của chúng tôi, các diễn biến kinh doanh mới của VTP chứng tỏ sự khác biệt của công ty so với các DNNN truyền thống, chậm thay đổi tại Việt Nam, và là một diễn biến có thể hiểu được trong bối cảnh có nhiều mối đe dọa cạnh tranh mà công ty đang đối mặt trong dài hạn. Lấy ví dụ, trong tháng 4/2019, Grab đã công bố hợp tác với công ty giao nhận Ninja Van, báo hiệu việc mở rộng sang mảng giao nhận liên tỉnh và e-commerce trong tương lai. Sự chuyển dịch của các nhà bán hàng (merchants) từ Facebook sang các nền tảng e-commerce chính thức như Shopee và Lazada là một rủi ro khác trong dài hạn của VTP. Chúng tôi kỳ vọng MyGO sẽ giúp củng cố khả năng giao hàng ở chặng cuối (last mile) và trải nghiệm khách hàng của VTP giúp công ty cạnh tranh trực tiếp với các công ty giao nhận công nghệ như GHTK (được đầu tư bởi SEA Group – NYSE:SE) và GHN (sở hữu bởi Scommerce), mở đường cho công ty thâm nhập vào các lĩnh vực kinh doanh mới xuất hiện như giao nhận đồ ăn, bách hóa, và dược phẩm cũng như hỗ trợ cho sự phát triển của nền tảng e-commerce Voso.
Ngoài ra, chúng tôi tin rằng các ý tưởng kinh doanh mới của VTP là một phần trong chiến lược Chuyển đổi số của Tập đoàn Viettel, trong đó Viettel đang tận dụng mảng dịch vụ viễn thông cốt lõi để mở rộng sang các dịch vụ số như trụ cột tăng trưởng mới trong bối cảnh thị trường Viễn thông sẽ sớm bão hòa tính theo lượng thuê bao. Theo Cục Viễn thông Việt Nam, tỷ lệ phủ sóng băng thông di động tại Việt Nam đã đạt 95% tổng dân số vào năm 2018. Một mảng kinh doanh mới khác của Viettel Group là Viettel Pay, một dịch vụ ngân hàng số cạnh tranh với các công ty fintech (công nghệ tài chính), với mục tiêu đạt 26 triệu người dùng vào năm 2025, theo thông cáo báo chí của công ty. Theo VTP, ứng dụng MyGO sẽ sử dụng Viettel Pay làm ví điện tử chính sau khi chính thức triển khai.
Chúng tôi cho rằng khuôn khổ pháp lý sắp tới cho hình thức “tiền viễn thông” (mobile money) sẽ là yếu tố thay đổi lớn cho hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết cơ quan này hiện đang phối bộ Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), được dẫn đầu bởi Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên là Tổng Giám đốc Viettel Group, để đưa ra khung pháp lý cho hình thức mobile money trong năm 2019. Nếu được thông qua, khung pháp lý này sẽ cho phép các nhà mạng viễn thông chuyển đổi các tài khoản viễn thông thành tài khoản “ví điện tử” (e-wallet), mở đường cho dịch vụ số của các nhà mạng viễn thông khai thác tập dân số chưa có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam.
Theo quan điểm của chúng tôi, sự cộng hưởng với các mảng kinh doanh truyền thống của VTP và hệ sinh thái của Viettel là phương pháp giúp VTP giảm chi phí thu hút khách hàng. VTP tái khẳng định công ty sẽ tiếp tục duy trì kế hoạch lợi nhuận 5 năm với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) LNTT giai đoạn 2018-2024 đạt 26%. Do các chính sách của công ty mẹ, VTP không được phép chi quá nhiều để thu hút khách hàng mới. Thay vào đó, công ty sẽ tận dụng khai thác sự hiện hiện rộng trên khắp Việt Nam (1.300 bưu cục), đặc biệt là ở các thành thị nhỏ và vùng nông thông cũng như cơ sở khách hàng hiện hữu (400.000 nhà bán hàng). Theo VTP, Grab chỉ hoạt động tại 36/63 tỉnh thành của Việt Nam. Dù chính sách này là có lợi cho sức khỏe tài chính của VTP, chúng tôi cho rằng điều này sẽ hạn chế khả năng thâu tóm thị phần của VTP so với các đối thủ khu vực với ngân quỹ lớn như Grab và GoViet (GoJek).
Ngoài ra, Viettel Group sẽ hỗ trợ 2 mảng kinh doanh mới của VTP thông qua các nguồn lực phi tài chính như (1) sức mạnh thương hiệu (Viettel là thương hiệu quốc gia lớn nhất tại Việt Nam năm 2018, theo Brand Finance, công ty tư vấn đánh giá thương hiệu độc lập có trụ sở tại Anh), (2) hệ sinh thái của Viettel (miễn phí dịch vụ dữ liệu, tích hợp với Viettel Pay và có thể được được hưởng dịch vụ tin nhắn quảng cáo miễn phí), và (3) nguồn lực lao động của Viettel (khuyến khích CB-CNV Viettel sử dụng các dịch vụ mới của VTP).
Tuy nhiên, VTP hiện chưa chia sẻ chiến lược chi tiết, khi cho đây là các bí mật kinh doanh.
Dù chỉ hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm, VTP đã gặt hái được một số thành công nhất định ở 2 mảng kinh doanh mới. Tính đến ngày 27/06/2019, VTP đã tuyển dụng gần 70.000 tài xế xe máy và kỳ vọng sẽ đạt 100.000 tài xế vào ngày 01/07/2019. Công ty cũng đã hoàn thành 4.700 chuyến đi mỗi ngày tính đến ngày 27/06/2019. Theo các thông tin truyền thông, Grab hiện đang có
175.000 tài xế trong khi Be - ứng dụng ride-hailing của một công ty Việt Nam gia nhập thị trường vào cuối năm 2018 – có 30.000 tài xế. Chúng tôi ước tính Grab và GoViet hiện đang có khoảng lần lượt 28.000 và 10.000 tài xế xe máy/ôtô hoạt động mỗi ngày (DAU của các ứng dụng tài xế) trên các thiết bị Android. Theo VTP, các đối tác tài xế của công ty có cơ hội được nhận phúc lợi xã hội và bảo hiểm như lao động chính thức trong khi các đối tác Grab không có quyền lợi này.
Liên quan đển mảng e-commerce, ban lãnh đạo cho biết VTP hiện đang có 4.000 đơn hàng chờ phê duyệt mỗi ngày từ các nhà bán hàng.
Mảng dịch vụ giao nhận truyền thống có kết quả tốt trong quý 2/2019 trong khi năng suất gia tăng nhờ áp dụng phân loại hàng hóa tự động. Mảng kinh doanh truyền thống của VTP đang đi đúng hướng để vượt kế hoạch đạt tăng trưởng LNST sau lợi ích CĐTS 36% YoY trong năm 2019. Khi doanh thu sơ bộ của VTP tăng mạnh lần lượt 66% YoY và 45% YoY trong tháng 4 và tháng 5/2019.
Công ty cũng chia sẻ rằng công ty đã triển khai việc phân loại hàng hóa tự động tại 6 trung tâm chính ở Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ, với công suất 36.000 bưu kiện mỗi giờ cho mỗi dây chuyền. Theo VTP, các dây chuyền phân loại tự động của mình là tương đương với quốc tế, nhưng được thiết kế và sản xuất bởi công ty Việt Nam và chứa các hiểu biết, kinh nghiệm của Viettel nhằm phù hợp với các đặc tính khác biệt tại Việt Nam.
Nguồn: VCSC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.